WARSAW - Tổng thống Alexander Kwasniewski và Đức Giáo Hoàng John Paul II, người Ba Lan, đều ủng hộ việc gia nhập EU.

Ngỏ lời trước một đám đông tín đồ người Ba Lan tại Vatican, Ngài nói ''Âu Châu cần Ba Lan. Ba Lan cần Âu Châu''.

Tại Warsawa, chính quyền đã tặng vé đi xem bảo tàng viện miễn phí để khuyến khích dân chúng đừng rời khỏi thành phố trong dịp nghỉ cuối tuần.

Cựu lãnh tụ cộng sản Wojciech Jaruzelski cũng đã nói tán thành cuộc trưng cầu dân ý.

Ông nói '' Ðây là thực tế mới mà chúng ta phải chấp nhận. Tôi chấp nhận bằng cách bỏ phiếu tán thành Ba Lan gia nhập EU''.

Dân thành thị giàu có là những người rất thích Ba Lan gia nhập EU, trong lúc dân nghèo tại nông thôn, giới bán buôn và người thất nghiệp có khuynh hướng chống lại.

Ða số dân mong đợi

Không đầy phân nửa các cử tri tham dự hai cuộc trưng cầu dân ý được tổ chức trước đây trong thời gian 14 năm kể từ ngày chấm dứt sự cai trị của Cộng sản tại Ba Lan.

Trong khi đó, vào ngày 12 tháng Tư vừa qua, số cử tri đi bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu dân ý về việc Hungary có tham gia EU hay là không, chỉ đạt có 45,6%.

Trưng cầu dân ý tại Ba Lan<

29 triệu cử tri 25000 phòng phiếu Cử tri phải trên 18 tuổi Tối thiểu phải có 50% cử tri Thăm dò cho thấy hơn 2/3 thuận vào EU

Nếu như cuộc trưng cầu dân ý bị tuyên bố là vô hiệu và vấn đề được đưa ra quốc hội xem xét, thì sẽ cần phiếu thuận của ít nhất là hai phần ba dân biểu ở cả thượng viện và hạ viện. Đây là tỷ lệ khó lòng đạt được tại hạ nghị viện Ba Lan.

Phân tích gia chuyên về vùng Trung và Đông Âu của đài BBC là Jan Repa nói rằng điều đó có nghĩa là sẽ có những cuộc mua bán liên đảng rất phức tạp, trong đó không loại trừ cả việc Thủ Tướng Leszek Miller từ chức.

Trưng cầu dân ý thất bại cũng sẽ làm rung chuyển các thị trường tài chính.

Thị trường chứng khoán Ba Lan, vốn phục hồi lại được 10% kể từ hồi tháng Tư, được dự kiến là sẽ giảm xuống vào hôm Thứ Hai.

Việc bỏ phiếu diễn ra tờ 06h00 đến 20h00, giờ điạ phương hôm Thứ Bảy và Chủ Nhật. Kết quả cuối cùng dự kiến sẽ được công bố vào 20h00 Thứ Hai tới.(bbc)