KABUL - Một vụ nổ, nghi là đánh bom bằng xe hơi, đã giết chết bốn binh sỹ gìn giữ hòa bình quốc tế và làm bị thương nhiều người khác trên một chiếc xe buýt ở thủ đô Kabul của Afghanistan.

Sức nổ đã làm chiếc xe bắn tung ra khỏi con đường, ở nơi cách chừng 5km về phía đông của trung tâm thành phố, gần một căn cứ quân sự có binh sỹ Đức và Hà Lan.

Các báo cáo dẫn lời quan chức quân sự Hoa Kỳ nói rằng vụ tấn công do một "nghi phạm đánh bom tự sát" tiến hành, trong khi hãng thông tấn Reuters trích lời cảnh sát Afghanistan cho hay một kẻ đánh bom đã lái chiếc xe taxi chứa đầy chất nổ đâm vào chiếc xe buýt.

Mục tiêu tấn công là lính Đức

Hầu hết binh sỹ gìn giữ hòa bình có mặt trên chiếc xe buýt là lính Đức. Cảnh sát Afghanistan nói số người thiệt mạng là ba người, còn các quan chức quân đội Đức nói nạn nhân thứ tư cũng đã chết.

Số 29 binh sỹ khác trên xe đã bị thương, trong đó có ít nhất là bảy trường hợp bị thương nghiêm trọng. Nhiều dân thường Afghanistan ở nơi xảy ra vụ nổ cũng bị thương. Có lẽ con số người chết sẽ tăng thêm.

Tổng số 33 quân nhân trên đã được đưa ra sân bay trở về Đức sau sáu tháng làm nhiệm vụ tại Afghanistan.

Phóng viên Kylie Morris của đài BBC hiện đang ở Kabul nói rằng nơi xảy ra vụ nổ là con đường nhộn nhịp, có đầy các quầy hàng.

Thiếu tá Sarah Wood, nữ phát ngôn nhân của Lực Lượng Hỗ Trợ An Ninh Quốc Tế (Isaf) nói bà không thể xác nhận về con số thiệt mạng, và rằng điều ưu tiên vào lúc này là phải chữa chạy cho những người bị thương.

Bà nói hiện đang có cuộc điều tra về nguyên nhân vụ nổ, nhằm xác định xem liệu đó có phải là kết quả của hành động phá hoại hay không.

Các nhân chứng nói họ đã nhìn thấy vệt máu và các mảnh cửa sổ của xe buýt vỡ vụn trên đường.

Chừng 50 ngàn binh lính gìn giữ hòa bình quốc tế đã triển khai tuần tiễu dọc trên các đường phố của thủ đô Kabul, nhằm đảm bảo an ninh cho thành phố.

Sức mạnh của chế độ cũ vẫn còn?

Phóng viên đài BBC cho hay hiện còn quá sớm để có thể nói ai phải chịu trách nhiệm về vụ nổ, nhưng một quan chức địa phương đã cáo buộc tàn dư của al-Qaeda hoặc Taleban về chuyện này.

Các lực lượng chống chính phủ đã có truyền đơn kêu gọi người Afghanistan là hãy đánh đuổi lực lượng gìn giữ hòa bình quốc tế, phóng viên BBC cho biết thêm.

Các đối tượng bị nghi là chiến binh Taleban đã tăng cường tấn công trong những tuần gần đây, đặc biệt là tại vùng miền nam và miền đông đất nước.

Mới đây, có chừng 40 chiến binh Taleban đã bị giết trong cuộc đụng độ với quân chính phủ Afghanistan tại miền nam nước này.

Vụ nổ hôm Thứ Bảy là vụ bạo lực thứ hai có liên quan tới lực lượng gìn giữ hòa bình người Đức trong những tuần gần đây.

Hôm 29/05, một binh sỹ Đức đã bị giết và một người khác bị thương khi chiếc xe của họ bị dính mìn ở gần Kabul.

ISAF hiện đang do Đức và Hà Lan chỉ huy.

Vào lúc vụ diễn ra tấn công tồi tệ nhất vào lực lượng gìn giữ hòa bình quốc tế, Tổng Thống Afghanistan Hamid Karzai đang trên đường về nhà sau chuyến thăm Anh Quốc.

Tại đó, ông đã phát biểu rằng mọi chuyện ở đất nước Afghanistan đang diễn ra ổn thỏa, Al-Qaeda và Taleban đã bị diệt trừ. (bbc)