WARSAW - Hơn hai phần ba cử tri đi bỏ phiếu nói tán thành gia nhập EU

Các điểm bỏ phiếu đã được mở cho cuộc trưng cầu dân ý về việc gia nhập Liên Hiệp Châu Âu.

Các thăm dò dư luận cho thấy hầu hết người dân Ba Lan đều ủng hộ việc gia nhập EU, những tỷ lệ tham gia đi bỏ phiếu có thể sẽ là vấn đề quan trọng.

Nếu như có chưa tới một nửa số cử tri đi bỏ phiếu, cuộc trưng cầu dân ý sẽ là không hợp lệ và quốc hội sẽ quyết định vấn đề.

Tổng thống Alexander Kwasniewski và Đức Giáo Hoàng John Paul II, người Ba Lan, đều ủng hộ việc gia nhập EU.

Các thăm dò dư luận mới đây cho thấy chừng hai phần ba số cử tri sẽ đi bỏ phiếu, và trong đó sẽ có ít nhất là hai phần ba tán thành việc gia nhập EU.

Tuy nhiên, đã có chưa tới một nửa số cử tri tham gia trong hai cuộc trưng cầu dân ý trước đây, được tổ chức trong vòng 14 năm kể từ khi Ba Lan trở thành quốc gia độc lập.

Số cử tri đi bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu dân ý ở Hungary về việc tham gia EU chỉ đạt có 45,6%.

Báo chí hôm Thứ Sáu nói rằng biểu quyết "Tán Thành" có nghĩa là một tương lai tốt đẹp hơn cho các độc giả và con cái họ.

Các tờ báo cũng hướng dẫn cử tri cách điền phiếu chính xác, do có những lo ngại là dấu hiệu Tán Thành trong tờ quảng cáo vận động có thể khiến cho các cử tri nhầm lẫn.

Cổ phiếu tăng giá

Nếu như cuộc trưng cầu dân ý bị tuyên bố là vô hiệu và vấn đề được đưa ra quốc hội xem xét, thì sẽ cần phiếu thuận của ít nhất là hai phần ba dân biểu ở cả thượng viện và hạ viện. Đây là tỷ lệ khó lòng đạt được tại hạ nghị viện Ba Lan.

Phân tích gia chuyên về vùng Trung và Đông Âu của đài BBC là Jan Repa nói rằng điều đó có nghĩa là sẽ có những cuộc mua bán liên đảng rất phức tạp, trong đó không loại trừ cả việc Thủ Tướng Leszek Miller từ chức.

Trưng cầu dân ý thất bại cũng sẽ làm rung chuyển các thị trường tài chính.

Thị trường chứng khoán Ba Lan, vốn phục hồi lại được 10% kể từ hồi tháng Tư, được dự kiến là sẽ giảm xuống vào hôm Thứ Hai.

Cuộc trưng cầu dân ý diễn ra vào thời điểm tồi tệ cho Đảng Dân Chủ Xã Hội cầm quyền, vốn đã bị chỉ trích vì đã có một chiến dịch vận đồng lờ đờ.

Ông Miller lãnh đạo chính phủ kể từ hồi Tháng Ba. Ông đã bị tấn công mạnh mẽ do có liên quan tới một vụ tham nhũng tai tiếng, và do nạn thất nghiệp ở Ba Lan lên tới mức 18%, mức cao nhất trong Tổ Chức Hợp Tác và Phát Triển Kinh Tế.

Các cư dân thành phố sung túc thuộc nhóm người thiết tha muốn gia nhập khối EU, trong khi các nông dân nghèo, tiểu thương và người thất nghiệp lại phản đối việc này.

Việc bỏ phiếu diễn ra tờ 06h00 đến 20h00, giờ điạ phương hôm Thứ Bảy và Chủ Nhật. Kết quả cuối cùng dự kiến sẽ được công bố vào 20h00 Thứ Hai tới.(bbc)