RANGOON - Đặc sứ Liên Hiệp Quốc, ông Razali Ismail, đã đến thủ đô Rangoon của Miến Điện trong sứ mạng tìm cách yêu cầu chính quyền quân nhân của nước này trả tự do cho lãnh tụ Liên minh toàn quốc đấu tranh cho dân chủ là bà Aung San Suu Kyi.

Chuyến công du 5 ngày của ông Razali bắt đầu hôm nay. Ông sẽ gặp Bộ trưởng ngoại giao Miến Điện Win Aung và cũng sẽ hội đàm với tướng Khin Nyunt là người cầm đầu ngàn tình báo của Miến Điện. Nhưng không có dấu hiệu nào cho thấy là liệu nhà cầm quyền nước này có cho phép ông Razali gặp bà Aung Sang Suu Kyi hay không.

Khôi nguyên giải Nobel Hòa bình đang bị giam giữ và không ai trông thấy bà từ hôm thứ Sáu tuần trước, khi bà bị bắt giam sau những khi diễn ra vụ đụng độ giữa những người ủng hộ bà và những người thân chính quyền, trong lúc bà đang thực hiện chuyến thăm một thị trấn trong nước.

Trong khi đó tại Hoa Kỳ, Nghị sĩ Mitch McConnel thuộc đảng Cộng hòa, người cùng nữ nghị sĩ Dân chủ Diana Feinstein, bảo trợ dự luật trừng phạt Miến Điện tuyên bố.

Nghị sĩ McConnell nói đại ý rằng bà Aung San Suu Kyi là một nhà ái quốc, bà đã dành phần lớn cuộc đời của bà để cố gắng thiết lập nền dân chủ tại Miến Điện, và đang gặp nguy khốn vậy mà Hoa Kỳ vẫn chưa thừa nhận kết quả cuộc bầu cử năm 1990 tại Miến Điện như đã chưa bao giờ làm trong 13 năm qua (voa)