LONDON - Anh quốc hôm qua đã chính thức lên tiếng kêu gọi nhà cầm quyền quân sự Miến Ðiện hãy trả tự do cho lãnh tụ đối lập, bà Aung San Suu Kyi, bị cầm giữ từ 7 hôm nay sau khi phái đoàn của bà bị cảnh sát và người của chính quyền tấn công bằng bạo lực.

Tuyên bố vào lúc Đặc sứ Liên Hiệp Quốc Razali Ismail chuẩn bị đến thăm Miến Ðiện, Ngoại trưởng Anh Jack Straw nói rằng việc nhà cầm quyền Rangoon bắt giữ lãnh tụ của Liên Đoàn Dân Chủ Toàn Quốc Miến Ðiện sau vụ tấn công vừa qua đã gây mối quan ngại lớn lao cho cộng đồng thế giới.

Ông Jack Straw cũng kêu gọi chính quyền quân nhân Miến để cho đặc sứ Ismail được gặp gỡ lãnh tụ đối lập Aung San Suu Kyi.

Ngoại trưởng Ðức Joschka Fischer cũng tuyên bố rằng chính phủ Ðức lên án nặng nề sự giam giữ liên tục bà Aung San Suu Kyi và những người tùy tùng. Ông Fischer cho biết ngay sau khi sự việc xảy ra, chính phủ Ðức đã kêu gọi chính phủ Miến lập tức trả tự do cho lãnh tụ Aung San Suu Kyi và mọi đảng viên đảng đối lập cùng bị cầm giữ với bà.

Mặt khác, Liên Hiệp Âu Châu vừa áp dụng những biện pháp trừng phạt hạn chế về ngoại giao đối với Cuba sau khi Havana hành quyết ba người cướp máy bay, bỏ tù 75 người bất đồng chính kiến và các nhà báo độc lập.

Liên Hiệp Châu Âu quyết định giới hạn những cuộc thăm viếng song phương cấp cao và giảm bớt sự tham dự của Liên Hiệp trong những sự kiện văn hóa ở thủ đô Cuba. (rfa)