RANGOON Chính quyền quân nhân Miến Điện vẫn tiếp tục quản thúc lãnh tụ đối lập Aung San Suu Kyi mà mục đích theo họ là để bảo vệ cho bà.

Chính quyền không cho biết là việc quản thúc để bảo vệ này sẽ kéo dài bao lâu, mặc dầu có nói đây chỉ là biện pháp tạm thời.

Trong một cuộc gặp gỡ với các nhà ngoại giao ở Rangoon, thứ trưởng ngoại giao Miến Điện, ông Khin Maung Win, nói với báo chí là bà Suu Kyi vẫn mạnh khỏe, bác bỏ tin là bà đã bị thương trong vụ đụng độ giữa nhưng người ủng hộ bà và những người ủng hộ chính quyền.

Trong khi đó các trên thế giới, tổng thống Bush đã góp lời với các lãnh tụ khác tỏ ý quan ngại về tình hình tại Miến Điện.

Đặc sứ về nhân quyền của Liên Hiệp Quốc Paulo Sergio Pinheiro bày tỏ sự lo ngại của ông và hy vọng bà Suu Kyi sẽ sớm được trả tự do.

"Tôi thật không hài lòng vì một trong những yếu tố chính của tiến trình xây dựng niềm tin và hòa hợp hòa giải phải dựa trên việc bà tổng thư ký của Liên Minh Dân tộc vì Dân chủ phải được quyền có tự do chính trị."

Một đặc sứ khác của Liên Hiệp Quốc cho Miến điện, ông Razali Ismail, người đã được dàn xếp việc bà Suu Kyi được trả tự do và được chờ đợi sẽ đến thăm Miến điện tuần này thì nay có vẻ không chắc sẽ đến nữa.

Câu hỏi được đặt ra là tại sao chính quyền Miến điện lại đột nhiên có hành động đối với bà Suu Kyi. Ông Harn Yawnghe, con trai của vị tổng thống đầu tiên của Miến Điện cho rằng chính quyền quân nhân không thật lòng.

"Rõ ràng là khi họ nói chuyện với bà Suu Kyi, họ không có ý định thực sự đối thoại chính trị. Rõ ràng họ chỉ muốn giảm áp lực của cộng đồng quốc tế, với hy vọng là sẽ loại bà ra bên lề."

"Nhưng theo tôi họ đã ngạc nhiên khi dân chúng ùa tới muốn gặp bà, và tôi nghĩ họ cho là phải ngưng để cho sự ủng hộ đừng lan rộng thêm nữa, bởi như vậy có thể nguy hiểm cho họ."(bbc)