BAIKONOUR - Sứ mệnh vũ trụ đầu tiên của Châu Âu tới một hành tinh khác đã khởi sự thành công.

Con tàu Mars Express, tạm dịch là Sao Hỏa Tốc Hành, đã được phóng từ trạm vũ trụ Baikonour ở Kazakhstan lúc 17.45GMT hôm Thứ Hai, mang theo tàu thám hiểm Beagle 2.

Theo kế hoạch, tàu Mars Express sẽ bay vào quỹ đạo quanh Sao Hoả vào dịp Giáng Sinh tới đây.

Cho đến nay, trong số 30 lần phóng thiết bị lên Sao Hoả thì hơn một nửa là thất bại và chỉ có ba lần đổ bộ thành công. Lần phóng thành công cuối cùng diễn ra hồi năm 1996.

Lần đó, tàu thám hiểm đã hạ cánh thành công và tiến hành nghiên cứu đất đá. Nhưng nó không tìm kiếm sự sống. Hy vọng tìm kiếm sự sống đã tắt lịm khi tàu thám hiểm Viking thất bại trong điệp vụ này hồi 20 năm về trước.

MARS EXPRESS

Tên gọi "tốc hành": do tốc độ triển khai nhanh và ít tốn kém Nhiệm vụ: vẽ sơ đồ bề mặt; phân tích bầu khí quyển Sao Hoả Thiết bị radar: có thể phát hiện ra nước nằm sâu dưới nhiều km

Giờ đây, các vệ tinh và thiên thạch của Sao Hoả cho thấy nó từng có thời có nước, làm khơi lại hy vọng về việc có sự sống ở đây.

Các khoa học gia Châu Âu đã nhìn thấy một cơ hội. Họ chờ đợi Beagle 2 sẽ đem lại câu trả lời.

Chuyến đi của Mars Express là một trong bốn điệp vụ quốc tế được tiến hành nhân cơ hội Sao Hoả tới gần Trái Đất nhất trong thời gian 50 ngàn năm qua.

Theo khoa học gia Augustin Cicarro thuộc dự án Mars Express, các mục tiêu của chuyến bay rất đáng ca ngợi.

"Chúng tôi đang tập trung vào vấn đề nước và sự sống, và các tàu thám hiểm của Hoa Kỳ đang chú ý hơn vào thành phần cấu tạo địa lý. Còn có một con tàu của Nhật Bản sẽ bay vào một quỹ đạo khác và điều này sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về bão bụi, lưu thông khí quyển, tương tác với gió mặt trời và các vấn đề khác nữa."

Không giống như hai con tàu của Hoa Kỳ, Beagle 2 không thể tự di chuyển. Với vỏ bọc nhỏ, nó trông giống như một chiếc đĩa bay dẹt chừng 1 mét, được điều khiển bằng công nghệ thông minh.

Người ta sẽ căng thẳng chờ đợi cho đến khi nó hạ cánh thành công vào ngày Giáng Sinh tới đây.

Khi đó, con tàu sẽ tiến hành nghiên cứu đất đá và tìm kiếm trong bầu khí quyển những dấu hiệu về người sao Hoả, dấu hiệu của sự sống trong quá khứ hoặc ngay cả trong hiện tại.

Người ta hy vọng là Beagle 2 sẽ giải đáp cho câu hỏi là liệu có phải chỉ có chúng ta trong hệ mặt trời không. Nếu như lời đáp là không thì chắc hẳn sẽ còn có sự sống ở những nơi khác nữa trong vũ trụ.(bbc)