KRAKOW- Tổng thống Hoa Kỳ nói với nhân dân Ba Lan là nước Mỹ cam kết vì một khối NATO vững mạnh, dẫu cho đã có những phân rẽ quanh cuộc chiến Iraq.

Đứng cạnh Tổng Thống Ba Lan Aleksander Kwasniewski tại lâu đài Wawel ở Krakow, ông Bush cảm ơn nhân dân Ba Lan về những ủng hộ nước này giành cho Hoa Kỳ trong cuộc chiến Iraq.

Ông Bush thúc giục hãy thống nhất trong cuộc chiến chống khủng bố và vũ khí phá huỷ hàng loạt. Ông cũng tuyên bố một sáng kiến hoà bình mới nhằm chống lại sự phát triển vũ khí sinh hoá và hạt nhân.

Trước đó, ông Bush cùng phu nhân Laura đã tới thăm các di tích lò thiêu và khí ngạt gần Auschwitz Birkenau, trại tập trung giết người khét tiếng trước đây. Đó là nơi phát xít Đức đã sát hại 1,5 triệu người Do Thái cùng nhiều nạn nhân khác.

“Chúng ta phải đương đầu với quỷ dữ khi chúng ta gặp chúng”, trước đó, ông đã phát biểu trong cuộc phỏng vấn với truyền hình Ba Lan.

Tổng thống Hoa Kỳ đang trong chặng đầu tiên của chuyến công cán ngoại giao. Ngày mai Chủ Nhật 01/06/2003, ông sẽ gặp gỡ với các nguyên thủ quốc gia tại thành phố St Petersburg của Nga nhân lễ kỷ niệm 300 năm thành lập thành phố.

Ông Bush nói ông muốn tập trung thúc đẩy hoà giải, dẫu cho ông đã có lời chỉ trích kín đáo đối với các quốc gia phản chiến.

“Tôi nghĩ rằng thật không may là có một số quốc gia Âu Châu lại muốn bắt nạt Ba Lan về việc đã ủng hộ điều mà người ta cho là đúng đắn”, ông Bush nói với đài truyền hình TVP của Ba Lan.

“Và trong bài diễn văn của mình, tôi sẽ nói là Ba Lan cần phải đứng trong Liên Hiệp Âu Châu và Ba Lan có thể là bạn hữu của Hoa Kỳ; hai điều đó không có gì xung đột với nhau hết.”

Phóng viên Nick Walton của đài BBC nói rằng nhiều người Ba Lan đang tỏ ra hài lòng về sự quan tâm cũng như ảnh hưởng mà chuyến viếng thăm của ông Bush mang lại.

Việc phi cơ Air Force One của tổng thống Hoa Kỳ đáp xuống đường băng Ba Lan ngay sau chuyến viếng thăm của Thủ Tướng Anh Tony Blair hôm Thứ Sáu khiến cho nhiều người Ba Lan cảm thấy tự hào.

Ngay trước khi ông Bush tới nơi, đã có hàng trăm người biểu tình tụ tập ồn ào tại quảng trường chính ở Krakow.

Tuy nhiên, sự kiện đó đã nguội đi nhanh chóng, khiến người ta cảm nhận được sự ủng hộ rộng khắp của dân Ba Lan đối với ông Bush.

Thị trưởng thành phố Krakow là ông Jerzy Majchrowski, người đã từng phản đối cuộc chiến Iraq, nói rằng ông không được mời tham dự buổi lễ đón tiếp.

Ba Lan, quốc gia mới đây được Bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ Donald Rumsfeld coi là “tân Âu Châu”, tương phản với “cựu Âu Châu” gồm Pháp và Đức, đã đóng góp chừng 200 binh lính cho cuộc chiến Iraq. (bbc)