WASHINGTON - Tổng thống Mỹ George W. Bush bắt đầu đi thăm các nước châu Âu và Trung Đông trong một chuyến công du ngoại giao đầy tham vọng.

Sáng thứ Sáu, tổng thống Bush đã lên đường công du châu Âu, Nga và Trung Đông.

Đây là chuyến công cán ngoại giao tham vọng nhất mà tổng thống Bush từng thực hiện. Nó bắt đầu một cách đầy gai góc, bằng việc sang Ba Lan để cảm ơn chính phủ nước này về sự hậu thuẫn mà họ dành cho Mỹ trong cuộc chiến Iraq.

Ông Bush sẽ sử dụng chuyến đi tới nơi mà Bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ gọi là ‘một châu Âu mới’ để chuyển tải quan điểm của ông về tương lai quan hệ giữa Hoa Kỳ với các nước bên kia bờ Đại Tây Dương.

Sau cuộc gặp với tổng thống Nga Vladimir Putin ở St Petersburg, ông Bush sẽ đi thị trấn Evian của Pháp để tham dự cuộc họp các nước nhóm G8 cũng như hội kiến với Tổng thống Pháp Chirac và Thủ tướng Đức Gerhard Schroeder.

Quan điểm chính thức của Nhà Trắng là những bất đồng xung quanh vấn đề Iraq cần được bỏ sang một bên. Có tin rằng ông Bush đã nói với đoàn đại biểu Đức rằng sẽ không có tranh cãi về vấn đề này.

Ngày thứ Ba tuần sau khi cuộc họp G8 kết thúc ông Bush sẽ sang Trung Đông để thực hiện phần khó khăn nhất trong chuyến công du của ông. Nếu như không có gì thay đổi, lúc đó ông sẽ có cuộc gặp với cả hai thủ tướng Israel và Palestine.(BBC)