WARSZAWA - Sau một đêm nghỉ ngơi ở Warszawa, thủ tướng Tony Blair của Anh Quốc sáng nay vừa có một bài phát biểu dài trong hội thảo mở rộng cùng với tổng thống Ba Lan Aleksander Kwasniewski.

Trong bài diễn văn, thủ tướng Anh tái phản đối yêu cầu thực hiện trưng cầu dân ý về một hiến pháp mới cho Liên hiệp châu Âu.

Ông nói bản dự thảo hiến pháp không đe dọa đến các quốc gia dân tộc.

Ông nói châu Âu nên nghĩ không chỉ riêng nội bộ mà còn cả vị trí của nó trên thế giới, cũng như cần phải hàn gắn lại quan hệ với Hoa Kỳ.

Phóng viên BBC Tim Franks từ Warszawa nhận định mặc dù ông thủ tướng Anh đã vượt qua bao cây số đường đi qua châu Âu để đến Ba Lan nhưng những gì ông phát biểu vẫn phải cân nhắc đến các ý kiến đang lẩn quẩn trong chính trường nước Anh.

Một lần nữa ông Blair lại khăng khăng không tiến hành trưng cầu dân ý về một bản hiến pháp mới cho Liên hiệp châu Âu.

Ông Blair nói trước đây mối lo lắng của Anh Quốc là có thể đánh mất quyền kiểm soát vùng dầu khí ở Bắc Băng Dương, hay phải chuyển sang hệ thống giao thông tay phải đã từng đẩy nước Anh ra khỏi Liên hiệp châu Âu.

Ông Blair gọi đó là hành động tự hủy hoại thân thể.

Và theo cảnh báo của thủ tướng Anh, thì hiện tại chính là thời điểm quyết định cho châu Âu cân nhắc xem có nên hòa giải trở lại với Mỹ hay không, hay là tách hẳn ra sau những bất hòa quanh chuyện Iraq.

Và khi nhắc đến chuyện Iraq thủ tướng Anh cũng nói đến các cáo buộc ngành tình báo nước Anh dựng bằng chứng giả về chuyện Iraq có vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Ông Tony Blair nói các cáo buộc đó là ngớ ngẩn, và cuộc tìm kiếm vũ khí có thể phải kéo dài hàng tháng trời. (bbc)