WASHINGTON -Đề nghị của tổng thống Bush gặp hai ông Ariel Sharon và Mahmoud Abbas là nổ lực gây nhiều chú ý nhất trong chính sách Trung Đông của Mỹ.

Tổng thống Bush sẽ sang Trung Đông vào thứ Ba tuần tới sau phiên họp thượng đỉnh của các nước công nghiệp hàng đầu, nhóm G8 ở Pháp.

Chặng dừng đầu tiên của ông Bush là khu nghỉ Sharm el-Sheikh trên bờ Hồng Hải của Ai Cập, mà theo thông báo của Nhà trắng, thì tại đây sẽ có các cuộc họp với giới lãnh đạo Ả rập.

Các điểm chính

Giai đoạn 1 (đến 5/2003): Chấm dứt bạo động và cải tổ chính trị của người Palestin; Israel rút quân và ngưng các chương trình định cư; bầu cử cho người Palestin

Giai đoạn 2 (6-12/2003): Thành lập nước Palestin độc lập; hội nghị quốc tế và giám sát quốc tế việc thực thi Lộ trình

Giai đoạn 3 (2004-2005): Hội nghị quốc tế lần thứ nhì; thỏa thuận tư cách pháp lý vĩnh viễn và chấm dứt cuộc xung đột; thỏa thuận về biên giới cuối cùng, Jerusalem, người tị nạn Palestin, và người định cư Do Thái; các nước Ảrập ký hòa ước với Israel.

TT Bush sẽ đi tiếp một đoạn ngắn sang Aqaba – Jordani, nơi mà theo dự kiến sẽ diễn ra phiên họp giữa thủ tướng của người Palestin Mahmoud Abbas, thường được gọi là Abu Mazen, cùng thủ tướng Israel Ariel Sharon.

Ông Bush sẽ cùng quốc vương Abdullah của Jordani tham dự phiên họp đó. Cựu lãnh đạo của người Palestin là ông Yasser Arafat không được mời họp. Phát ngôn nhân Nhà trắng Ari Fleischer nói tổng thống Bush mong chờ cuộc họp.

"Thông điệp của tổng thống sẽ là tầm quan trọng của việc người Palestin và Israel cùng hợp tác thực hiện Lộ trình hòa bình để cho nước Israel và một quốc gia mới của Palestin có thể chung sống hòa bình và an ninh."

Nhưng chính xác là ông tổng thống Mỹ hi vọng điều gì từ phiên họp thượng đỉnh lần này thì chưa rõ.

Khung cảnh ở Washington cho thấy hi vọng đang gia tăng về một vai trò cho những nhân vật chính vận động xung quanh việc phác thảo ra Lộ trình hòa bình.

Ngoại trưởng Colin Powell mô tả hành động này khó như "đá lon". Ông nói cái lon đang nằm trên đường và Hoa Kỳ sẽ bắt đầu di chuyển nó đến cuối đường bằng những cú đá nhẹ.(bbc)