NEW YORK -Một ngân hàng quốc tế với lợi ích chủ yếu ở châu Phi vừa đưa một báo cáo rất khả quan cho viễn cảnh kinh tế của vùng, khác hẳn với bức tranh đổ nát thông thường.

Ngân hàng Standard Chartered Bank đưa ra báo cáo kết luận rằng châu Phi là một vùng thành công trong trầm lặng.

Bất kể những gì người ta thường biết về chiến tranh và thiên tai ở châu Phi, kinh tế đã được điều phối khá tốt trong khu vực, tăng lưu thông ngoại tệ và tăng độ tin cậy cho giới chủ nợ quốc tế.

Phân tích viên châu Phi Mark Doyle cho biết các kinh tế gia tại ngân hàng Standard Chartered ngỏ ý rất lạc quan về đà tăng trưởng của Phi châu.

Sau một sự sụt giảm nghiêm trọng trong cán cân mậu dịch hồi giữa thập niên 90, thì khối lượng xuất cảng của phi châu nay đã giữ vững và các quản lý kinh tế của Phi châu cũng đã được cải thiện.

Ngân hàng này nói rằng các bước để đi tới hội nhập kinh tế tại tây, đông và nam Phi châu là chìa khóa của - điều mà ngân hàng này cho rằng là - đà tăng trưởng đáng kể trong vòng vài năm tới.

Ngân hàng này nói thêm là việc mở cửa các thị trường địa phương là quan trọng bởi vì một vài nước có thị trường lớn đủ để bảo đảm các vụ đầu tư của tư nhân tại các hãng xưởng hoạc là hạ tầng cơ sở.

Các nhà kinh tế nhấn mạnh tới vai trò của khu vực tư nhân, và cho biết là có hơn 20 nước Phi châu nay được quốc tế nhìn nhận có mức độ khả tín về tín dụng, mà vốn thúc đẩy được chính phủ phải đổi mới cho khu vực tư nhân.

Họ nói rằng các dự án làm ăn đều thành công và cho lợi nhuận cao so với phần còn lại của thế giới, nhưng đồng thời cũng công nhận là mức độ thất bại của các dự án làm ăn khác cũng cao vì chiến tranh và vì nhiều lý do khác như là thiên tai.

Ngân hàng Standard Chartered có liệt kê một số nước mà ngân hàng cho rằng là động cơ thúc đẩy tăng trưởng nổi bật, chẳng hạn như nước Nam Phi là đầu cầu đem lại đầu tư cho lục địa này.

Botswana, Tanzania, và Ghana là các nước đạt thành tích khá cao.

Ngân hàng này không đề cập gì đến Ethiopia, Congo hoặc Burundi là những nước thường hay có thiên tai hay chiến tranh.

Các viên chức nói rằng còn nhiều vấn đề nghiêm trọng tại Phi châu, tuy nhiên, nền tảng kinh tế của một số nước đã được đặt ra cho mức độ tăng trưởng đáng kế.(bbc)