WASHINGTON - Hoa Kỳ đã nâng mức báo động lên mức ''cam'' - mức báo động cao hàng thứ nhì - sau khi lại có các lời đe dọa mới là sẽ có thêm các vụ khủng bố nữa

Quyết định này được đưa ra sau khi Hoa Kỳ, Anh Quốc, và sau đó là Ðức Quốc và Tây Ban Nha đã loan báo tạm thời đóng cửa các đại sứ quán và lãnh sự quán của họ tại Ả Rập Saudi giữa lúc có lo ngại là các vụ khủng bố sẽ xảy ra trong '' tức thời ''.

Các nước này nói rằng họ có thông tin đáng tin cậy về các vụ tấn công nhắm vào một số mục tiêu không rõ.

Hôm thứ Hai, Ðại sứ Ả Rập Saudi tại Washington, Hoàng thân Bandar bin Sultan, nói rằng Hoa Kỳ và Ả Rập Saudi có ''bắt'' được một cuộc điện đàm vạch rõ rằng có một tấn công đã được dự trù cộng thêm vào các cuộc tấn công cảm tử hồi tuần qua.

Nhà chức trách Ả Rập Saudi nói rằng họ đang thẩm vấn ba người bị tình nghi là thành viên của Al Qaeda bị bắt hôm thứ Hai tại Jeddah.

Phái viên an ninh của đài BBC Frank Gardner nói rằng các chuyên viên về an ninh tin rằng Al Qaeda có thể đang chuyển sang giai đoạn hành động tuần này.

Tuy nhiên, lời đe dọa không nhắm riêng vào Ả Rập Saudi, mà các nước như Ai Cập, Yemen, Jordan và Pakistan cũng có thể là mục tiêu tấn công.

Thận trọng

Các viên chức tình báo Hoa Kỳ tin rằng Al Qaeda đã bước vào giai đoạn hành động trên toàn cầu, và trong đó có cả các vụ tấn công vào lãnh thổ Hoa Kỳ. Nhưng các lời đe dọa nhắm vào Ả Rập Saudi đang làm cho mọi người quan tâm.

Lãnh sự quán Mỹ tại Dhahran cũng như phái bộ thương mại của Anh Quốc tại Al Khobar cũng đóng cửa không tiếp khách.

Một thông cáo trên trang web của Ðại sứ quán Hoa Kỳ nói sẽ không mở cửa trở lại các văn phòng trước Chúa Nhật.

Bộ trưởng Ngoại giao Anh, ông Jack Straw, nói rằng các phái bộ ngoại giao Anh sẽ đóng cửa ít ra là vài ngày nữa.

Một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ðức nói rằng Sứ quán tại Riyadh và một phái bộ tại Jeddah sẽ đóng cửa ít nhất là tới thứ Sáu này.

Và Ðại sứ quán Ý cũng đóng cửa không tiếp khách vào ngày thứ Tư vừa qua. (BBC)