Đội Juventus của Ý đã đá bại đội Real Madrid của Tây Ban Nha 3-1 để vào chung kết với đội AC Milan cũng của Ý.

Chắc chắn là một đội của Ý sẽ là tân vô địch giải Champions League năm nay. Câu hỏi đặt cho bình luận viên bong đá Từ Lê là có phải chuyện này nói lên được cái thế vượt trội của bóng đá Ý ?

- Nói như thế cũng đúng, nhưng ở trên khía cạnh các Câu lạc bộ của các nước khác cũng có rất nhiều cầu thủ ngoại quốc. Ở Ý cũng có rất nhiều cầu thủ ngoại quốc. Nhưng thiệt tình nhìn sâu vào ta thấy là Ý có một chính sách về túc cầu. Tức là cho các đội quyền tự do mướn các cầu thủ ngoại quốc, đồng thời có luật bất thành văn là yêu cầu giữ một số tối thiểu cầu thủ Ý để làm căn bản cho đấu pháp và đội hình. Do đó tất cả các đội Ý, nhất là các đội mạnh, lớn, hiện đại thì đều có đẳng cấp ngang nhau, và đó là cách để các cầu thủ Ý dợt, đá toàn đội, đá đấu pháp quen nhau, và đụng chạm với các cầu thủ ngoại quốc. Đó là một trong những bước tiến và Ý đã tương đối thành công.

- Như vậy trong trận vừa rồi giữa đội Real Madrid và Juventus thì khán giả có được thấy đấu pháp của đội Ý hay không ?

- Kỳ này cả khán giả đều thấy rõ Ý có đấu pháp và đã khai triển được đấu pháp đó. Bằng cớ là suốt 90 phút giao đấu đội Ý đã khống chế hoàn toàn khu trung lộ. Và nhờ vài cầu thủ xuất sắc, đã đưa được những đường banh đẹp để cho Ý tung lưới Real Madrid tới 3 lần. Có thể đặt vấn đề cơ bản từ một cặp trung vệ của đội Juventus đã bị thẻ vàng trước đó, bị cấm đá trận này, do đó huấn luyện viên của đội Ý đã phải có tới 3 đội hình để tùy theo trường hợp mà áp dụng, để đấu lại với Real Madrid. Trong khi đó huấn luyện viên Real Madrid cũng có tới hai. Một là đội hình dành cho có hoặc không có Ronaldo. Và ông ta cuối cùng phải lựa chọn một đội hình thứ 3 là một đội hình mới lạ. Nhưng đó cũng là một điểm yếu của Real Madrid vì khi Ronaldo trở vào sân thì trở thành đội hình cổ điển là 4-4-2. Nhưng đặc biệt là Real Madrid không còn cầu thủ tiền vệ thủ nào cả. Chỉ còn 4 hậu vệ và 6 cầu thủ tấn công. Do đó họ đấu một đấu pháp gần như là tổng lực mà không phải là đấu pháp tổng lực. Do đó sức lực của các cầu thủ đã bị hao mòn rất nhiều. Đấu pháp này chỉ thành công là vào phút 88 Zidan đã chọc thủng hàng phòng ngự của đội Ý và gỡ bàn danh dự. Trong khi đó thật tình từ đầu đến cuối Real Madrid có những màn tấn công nguy hiểm. Đội Ý đã phát triển được đội hình của mình và khống chế toàn bộ trận đấu.

Trận chung kết giải Championes League năm nay sẽ diễn ra trên sân Old Trafford của độI Manchester United vào ngày 26 tháng này. (BBC)