BẮC KINH - Một vụ nổ mà người ta tin là do khí gas gây ra tại một khu mỏ ở miền Đông Trung quốc đã làm thiệt mạng ít nhất 63 người. 23 người khác bị mất tích.

Có tới 113 công nhân làm việc tại mỏ Lilung tại tỉnh An huy khi vụ nổ xảy ra hồi khoảng 8 giờ sáng, giờ GMT ngày thứ Ba. An huy cách Bắc kinh 950 cây số về phía Nam.

Người ta cho rằng số người bị mất tích có lẽ còn đang bị kẹt khoảng 500 mét dưới mặt đất và không có nhiều hy vọng cứu sống được những người này. Nhiều người khác lo ngại rằng những người này coi như đã chế́t.

Tai nạn mới nhất này cho thấy bức tranh bi đát về cuộc sống dưới các hầm mỏ của Trung quốc mà người ta đã gần như quên lãng.

63 người chết này đã được viết thêm vào danh sách những người thợ mỏ thiệt mạng mà nay đã lên tới con số hàng chục ngàn.

Cũng như với phần lớn các tai nạn mỏ ở Trung quốc nguyên nhân vụ nổ này là do khí gas gây ra.

Vụ nổ xảy ra trong một đường hầm thông mỏ nằm ở độ sâu 500 mét dưới mặt đất.

Năm ngoái cũng có hơn 5000 người thiệt mạng dưới các hầm mỏ của Trung quốc.

Chính quyền Bắc kinh đã nhiều lần được yêu cầu phải cải thiện tình trạng lao động an toàn thế nhưng người ta e ngại là nếu chỉ nói không thôi thì sẽ khó mà chấm dứt được cảnh chết chóc này.

Ngành công nghệ than của Trung quốc hết sức lớn, có đến hàng chục ngàn hầm mỏ mà trong số đó rất nhiều mỏ vừa nhỏ lại vừa bất hợp pháp.

Lại thêm tình trạng quản lý sai trái tràn lan, còn việc đầu tư cho an toàn lao động thì coi như không có. Và trong khi tình trạng này không có mấy triển vọng thay đổi thì Trung quốc sẽ vẫn tiếp tục là nơi có ngành công nghệ mỏ nguy hiểm bậc nhất trên thế giới.(bbc)