PHNOM PENH - Tin tức từ Phnom Penh hôm thứ Hai cho hay, một đảng viên thuộc đảng đối lập Sam Rainsy vừa bị sát hại hồi cuối tuần qua. Nạn nhân có tên Morm Sophea, 20 tuổi bị kẻ lạ mặt dùng rìu tấn công đến chết ở Pailin. Vụ việc xảy ra khoảng 10 tuần truớc khi cuộc tổng tuyển cử sẽ diễn ra ở Xứ Chuà Tháp.

Theo thống kê cuả các nhóm nhân quyền tại Cambodia, thì trong sáu tháng qua có gần chục nguời thuộc các đảng phái đối lập với đảng Nhân Dân Cambodia cuả Thủ tuớng Hun Sen đã bị sát hại. Nhiều nguời khác gặp cảnh bạo hành và đe dọa.

Trong một diễn tiến khác, một phúc trình cuả Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ tố cáo chính quyền Phnom Penh tỏ ra thiếu trách nhiệm, bất lực và thậm xưng về chủ nghiả dân tộc trong thời gian diễn ra vụ bạo động chống Thái Lan hồi tháng giêng qua.

Đây là chỉ trích mới nhất cuả Washington đối với chính quyền Phnom Penh và cái mà Hoa Kỳ cho là ‘nền văn hoá miễn trừ hình phạt’ tại Cambodia.

Đối với nuớc láng giềng Miến Điện cuả Cambodia, thì Tổng thống Pháp Jaques Chirac nói là rõ ràng chính quyền quân nhân Miến Điện không muốn thực thi cải tổ về vấn đề nhân quyền.(rfa)