Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Richard Armitage đang thảo luận với lãnh đạo Pakistan về việc giải quyết căng thẳng giữa Islamabad và Delhi.

Chuyến thăm của ông diễn ra sau khi Ấn Độ thông báo khôi phục quan hệ ngoại giao với Pakistan.

Quan hệ giữa hai nước láng giềng này đã bị gián đoạn khi các quân du kích nổ súng tấn công trụ sở Quốc hội Ấn Độ vào tháng 12/2001.

Phóng viên BBC ở Islamabad nói ông Armitage sẽ cố gắng khuyến khích hai phía bắt đầu các cuộc đối thoại nhằm tìm ra tiếng nói chung, như căng thẳng ở Kashmir.

Thứ trưởng Ngoại giao R. Armitage cũng sẽ thảo luận về nỗ lực của Pakistan trong việc truy quét các thành viên Al-Qaeda đóng tại nước láng giềng Afghanistan.

Các quan chức nói cuộc thảo luận xoay quanh nhiều chủ đề, nhưng trọng tâm chính là những nỗ lực mới của Islamabad và Delhi nhằm cải thiện mối quan hệ song phương.

Trong cuộc họp với Thủ tướng Pakistan Jamali, ông Armitage ca ngợi việc ông Jamali thông báo khôi phục hoàn toàn các tuyến du lịch cũng như các hoạt động thể thao với Ấn Độ.

Ngoài ra, ông Armitage sẽ có các buổi nói chuyện với Tổng thống Musharraf.

Ông Armitage muốn Pakistan bảo đảm họ sẽ nỗ lực hết sức trong việc ngăn chặn các dân quân Hồi giáo Pakistan đột nhập vào lãnh thổ Ấn Độ qua đường ranh giới kiểm soát – biên giới không chính thức giữa hai nước này tại Kashmir.

Ấn Độ nói đây là điểm mấu chốt trong tiến trình bình thường hóa quan hệ và ông Armitage đang hy vọng hai quốc gia Nam Á có vũ khí hạt nhân sẽ nối lại các cuộc đối thoại song phương. (BBC)