Tổng thống Hoa Kỳ George W. Bush tuyên bố Hoa kỳ thắng trận tại Iraq trong bài diễn văn trên hàng không mẫu hạm Abraham Lincoln.

Ông Bush công khai liên hệ xung đột tạI vùng Vịnh với sự kiện 11 tháng 9 năm 2001, ngày xảy ra các vụ tấn công khủng bố tại Hoa Kỳ.

Ông nói về cả những thắng lợi tại Afghanistan nhưng cảnh báo là mạng lưới al-Qaeda bị 'tổn thương chứ chưa bị tiêu diệt'

Trước đó phát ngôn nhân của ông Bush cảnh báo là bài diễn văn của tổng thống sẽ không đóng vai trò đánh dấu chấm dứt sự thù nghịch về góc độ pháp lý.

Người ta thấy có những hệ quả pháp lý đối với việc tuyên bố chiến tranh chính thức kết thúc.

Tức là theo Công ước Geneva thì việc tuyên bố chiến tranh kết thúc đồng nghĩa với việc quân đội bên thắng trận phải thả tù binh đối phương và ngưng các hoạt động nhắm vào các lãnh đạo cụ thể nào đó, nói cách khác đi là Hoa Kỳ không có ý đi theo hướng này.

Nên biết là Hoa kỳ chưa hề tuyên chiến chính thức đối với Iraq.

Thời kỳ mới?

Cảm giác về một giai đoạn vừa đi qua và một thờI kì mới đang đến hiện rõ tại hành lang ở đồi Capitol.

Khi phiên họp mới của Quốc hội bắt đầu, những người ủng hộ tổng thống Bush nói Mỹ đã thắng trong cuộc chiến và giờ là lúc đi tiếp.

Ông Mark Kirk, một nghị sĩ đảng Cộng Hòa và là một sĩ quan hải quân dự bị làm việc tại Ngũ Giác Đài, nói: "Tất nhiên đây không phải là chiến thắng trọn vẹn. Chúng tôi muốn thấy Saddam Hussein bị đưa ra trước vành móng ngựa".

"Nhưng dù sao thì đây cũng đã là một chiến thắng khi Saddam Hussein không còn có quyền giết nhân dân mình, xâm lược Iran hay Kuwait, và không thể chế tạo vũ khí hủy diệt hàng loạt để rồi nhắm bắn vào Israel hay các nước khác".

Tổng thống Bush không tuyên bố chiến tranh chấm dứt theo nghĩa pháp lý. Nhưng ông nói rõ là một giai đoạn mới đã bắt đầu.

Những người biểu tình phản chiến tại Mỹ cho rằng ông Bush muốn hạ thấp vai trò của họ, trong khi họ vẫn cho rằng thông điệp phản chiến vẫn có ý nghĩa hơn khi nào hết.

Myra Hillard, đại diện cho một nhóm phản chiến nói: "Khi ông Bush làm như thế, nghĩa là ông ta muốn gửi thông điệp tới cho người dân Mỹ cũng như người Anh - những người đã dũng cảm phản đối hành vi của chính phủ trong cuộc xâm chiếm này".

"Đây là mưu đồ chiếm đất tại vùng Trung Đông và nắm lấy vị trí chiến lược. Nó sẽ không chỉ dừng lại ở Iraq. Họ sẽ còn hung hăng đi tiếp, trừ phi mọi người tập hợp đủ mạnh để ngăn chặn", bà nói.

Rõ ràng người ta đã không đạt mục đích chính của cuộc chiến, tức là tìm ra và xử lý các kho vũ khí hủy diệt hàng loạt của Iraq. Ông Saddam Hussein cũng vẫn chưa bị bắt.

Liệu những chi tiết này có làm người dân Mỹ lo ngại hay không? Theo giáo sư Peter Fever, dạy môn chính trị học tại đại học Duke, thì hiện nay câu trả lời là Không.

Do đó, Tổng thống Bush đã có một khoảnh khắc hạ màn như ông mong muốn. Nước Mỹ được cho biết vẫn còn nhiều việc phải làm, vẫn còn nhiều trận đánh trước mặt.

Quan trọng hơn, tuyên bố của Tổng thống, với ý nghĩa biểu tượng của nó, còn hàm chứa một thông điệp khác: đó là, nước Mỹ đã tham chiến tại một vùng đất xa xôi, đã chiến thắng và những người lính đang trở về nhà. (Theo tin BBC)