TORONTO - Các chuyên gia quốc tế bắt đầu hội nghị về SARS tại Toronto, Canada ngày hôm qua, tuy rằng xứ này vừa có thêm hai người thiệt mạng vì hội chứng suy hô hấp cấp tính.

Hai ngày hội nghị quy tụ hơn 100 nhà khoa học trên thế giới, gồm các chuyên viên của Canada, Trung Quốc, Hồng Kông, Hoa Kỳ, tổ chức y tế thế giới, và một số quốc gia khác. Hội nghị có mục đích trao đổi thông tin, kinh nghiệm, và nghiên cứu biện pháp chữa trị bệnh này.

Mặt khác, Thủ tướng Ðức Gerhard Schroeder vẫn công du Ðông Nam Á dù khu vực này đang bị nguy cơ bệnh SARS, tuy nhiên nhân số phái đoàn tháp tùng sẽ giảm đi nhiều. Ông Schroeder dự tính đi Malaysia, Singapore, Indonesia và Việt Nam từ ngày 10 đến ngày 17 tháng này.

Trước đó một Phát ngôn nhân chính phủ ngụ ý chuyến đi có thể bị đình hõan.

Trong khi đó, theo Giám đốc mạng lưới bệnh xá của Tổ chức Y Tế Thế Giới, ông Mark Salter thì tỉ lệ những người thiệt mạng trên số người nhiễm bệnh SARS đang gia tăng và có thể từ 6% lên đến 10%.

Tỉ lệ này tăng cao ở những nước có nền y tế tương đối tiên tiến, như Canada và Singapore, và đó là điều bí ẩn chưa thể giải thích được, vẫn theo ông Salter. Ông nhìn nhận rằng đến nay vẫn chưa tìm ra phương pháp chữa trị thật hiệu nghiệm.

Tuy nhiên, viên chức cao cấp này của WHO cho biết khả năng tìm ra cách chữa trị có nhiều tiến bộ, và có triển vọng thành công. (rfa)