BANGKOK - Nguyên thủ quốc gia của Asean cùng với Trung quốc và Nhật bản hôm nay sẽ khai mạc cuộc họp cấp vùng để bàn về chính sách chung nhằm hạn chế Sars.

Trong khi đó, diễn biến dịch bệnh Sars tại Trung quốc tiếp tục làm cho người ta lo ngại.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nói rằng có vẻ như tỷ lệ lây nhiễm Sars tại Trung quốc đang tăng.

Theo phóng viên BBC tại Bangkok, thì trọng tâm của cả vùng nay đang dồn về Trung quốc, nước bị Sars nặng nhất, để xem liệu Sars có phát triển thành đại dịch ở đó hay không.

Ai ở trong vùng cũng lo Sars sẽ làm cho khách du lịch chùn chân tới vùng Đông nam á, và gây tác động xấu cho phát triển kinh tế.

Tại Trung Quốc, hôm thứ hai, theo Bộ y tế, có thêm tám người chết vì SARS và 203 ca bị nhiễm mới, đưa tổng số người chết tại Trung Quốc vì SARS lên tới 139 và số ca bị nhiễm là hơn 3000.

Chính quyền Hồng Kông nói tại đây có thêm năm người chết vì căn bệnh, đưa tổng số người chết vì SARS tại Hồng Kông là 138.

Bắc Kinh bối rối vì SARS

Theo phóng viên đài BBC, Rupert Wingfield Hayes, tại Bắc Kinh, các đại lộ bình thường chật kín xe cộ khi mà hàng ngàn công nhân và các quan chức chính phủ trở về nhà.

Thế nhưng giờ đây, các đại lộ vắng vẻ một cách khác thường.

Thủ đô Bắc Kinh với mười ba triệu người có vẻ đang biến thành một thành phố vắng lặng, đường phố không một bóng người, các cửa tiệm đều vắng tanh.

Trước sự lo sợ SARS bao trùm toàn thành phố, chính quyền dự định sẽ ban hành những quy định khắc khe hơn.

Tám ngàn người hiện đang bị cách ly.

Ở ngoại ô thành phố, một cơ sở cách ly một ngàn giường bệnh đang được thúc tiến xây dựng khẩn cấp.

Trên các xa lộ dẫn ra ngoài thành phố, cảnh sát chặn các xe hơi và kiểm tra nhiệt độ những người điểu khiển phương tiện.

Nhưng với những ca nhiễ̉m SARS mới vừa phát hiện ở chín tỉnh thành khác, có thể đã quá trễ để chặn đứng sự lan tràn của dịch bệnh SARS tại Trung Quốc.(bbc)