ÐÀI BẮC -Chính phủ Đài Loan vừa loan báo áp dụng biện pháp cách ly đối với tất cả những người đến từ những quốc gia bị dịch SARS hoành hành dữ dội nhất. Bắt đầu từ ngày hôm nay, bất cứ ai đến Đài Loan từ Trung Quốc, Hồng Kông, Singapore và Canada cũng đều phải cách ly trong vòng 10 ngày. Những người Đài Loan về nước từ những nơi vừa kể có thể được cách ly ở nhà.

Hôm nay, giới hữu trách Đài Loan vừa ghi nhận ca tử vong vì bệnh SARS đầu tiên. Trong khi đó, Trung quốc và Hồng kông ghi nhận thêm 21 ca tử vong và 177 ca bệnh mới. Tính đến hôm nay, số tử vong vì bệnh SARS trên toàn thế giới đã lên đến hơn 300 người, và các giới chức của Tổ chức Y tế Thế giới nói rằng gần 5000 người đã bị nhiễm bệnh này.

Tại Trung Quốc, trong một nỗ lực mới nhằm ngăn chận đà lây lan của dịch bệnh chết người này, giới hữu trách thủ đô Bắc Kinh đã ra lệnh đóng cửa toàn bộ những thư viện, rạp hát, và những nơi giải trí công cộng như vũ trường, quán karaoke và tiệm cà phê internet.

Tin của Tân Hoa Xã cho biết khuya hôm qua, tổng thống Hoa Kỳ, ông George W Bush đã gọi điện thoại cho Chủ tịch Hồ Cẩm Đào của Trung Quốc và đề nghị giúp đỡ Trung Quốc trong cuộc chiến chống bệnh SARS.

Mặt khác, Tổ chức Y tế Thế giới đã bày tỏ lo ngại về nguy cơ bệnh SARS lan đến những nước nghèo trên thế giới. Ông David Heyman, người cầm đầu chương trình bệnh truyền nhiễm của tổ chức ở Geneve này cho biết Tổ chức Y tế Thế giới e rằng bệnh SARS có thể bộc phát ở một nước có hệ thống y tế kém phát triển, như ở Phi Châu hay một nước nào đó ở Á Châu; và như thế, dịch bệnh nguy hiểm này có thể sẽ lây lan cực kỳ nhanh chóng.

Ngoài ra, viên chức của Tổ chức Y tế Thế giới này còn quan tâm về tác động của bệnh SARS đối với những người có hệ thống miễn nhiễm bị suy yếu, như những người bị nhiễm vi rút HIV chẳng hạn.(voa)