RIYADH -Bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ Donald Rumsfeld đến vùng Vịnh và Nam Á nhằm bàn thảo sự hiện diện của quân Hoa Kỳ tại khu vực

Chuyến thăm của ông Rumsfeld một phần nhằm cảm ơn sự hỗ trợ của các đồng minh vùng Vịnh, và cũng để thảo luận tương lai của điều mà giới chức quân sự gọi là “dấu chân” của họ tại vùng Vịnh.

Cuộc chiến tại Iraq cho thấy Ảrập Xêút không chấp nhận sự có mặt lớn của quân Mỹ trên đất họ. Vì thế, quân Mỹ phải tăng sự phụ thuộc vào sân bay Al-Udeid tại Qatar, để ít phải nhờ tới sân bay Hoàng tử Sultan của Ảrập Xêút.

Giờ đây, theo lời của quan chức cao cấp Mỹ được trích dẫn trên tờ New York Times, họ sẽ tiếp tục tiến thêm một bước. Kể từ tuần này và cả trong tương lai gần, các hoạt động không quân sẽ chuyển từ Ảrập Xêút sang căn cứ tại Qatar.

Các phóng viên của tờ New York Times đặt giả thuyết rằng Mỹ sẽ giảm sự có mặt quân sự tại Ảrập Xêút.

Người ta cho rằng đây là điều mà lãnh đạo của Ảrập Xêút, Hoàng thân Abdullah, đã muốn từ lâu. Sự có mặt của khoảng 5.000 lính Mỹ trên đất Ảrập Xêút đã là mục tiêu bị chỉ trích của những tín đồ Hồi giáo có quan điểm cứng rắn, bao gồm Osama Bin Laden.

Tuy vậy, không phải mọi hoàng tử tại Ảrập Xêút đều chia sẻ quan điểm này. Một số xem việc giảm ràng buộc quân sự sẽ đánh dấu sự phân rã trong quan hệ Mỹ-Ảrập Xêút.

Trong vòng hai năm qua, quan hệ hai nước đã ở trong trạng thái căng thẳng. Bây giờ, cả hai phía đều đang xem xét quan hệ của họ. Có lẽ sự hợp tác kinh tế, chính trị và quân sự sẽ vẫn tiếp tục nhưng nó sẽ không còn giống như trong quá khứ.

Ông Rumsfeld cũng đã phủ nhận tin nói rằng Mỹ có kế hoạch xây dựng căn cứ quân sự lâu dài tại Iraq.(bbc)