Ngày 10 tháng Giêng, một người phụ nữ Miến Điện sinh sống tại Ả rập Saudi bị kết tội hành hạ và giết chết đứa con riêng của chồng, đã phải đối diện với nền tư pháp của Ả rập Saudi. Chị ta bị túm tóc, kéo lê trên đường phố Mecca, trước khi bị chém đầu ngay giữa phố xá đông người. Khi cảnh hành hình khủng khiếp này được đưa lên YouTube, nhà cầm quyền Ả rập Saudi giải thích vụ này như là một biện pháp cần thiết để "thực hiện phán quyết của Thiên Chúa", nhằm cảnh báo bất kỳ những ai có thể phạm một tội ác tương tự rằng "sự trừng phạt xứng đáng là số phận đang chờ đợi họ."

Một ngày trước đó, Raef Badawi, một blogger Ả rập Saudi, đã bị đánh giữa phố xá đông người của thành phố Jiddah 50 hèo đến mức nửa sống nửa chết. Blogger 31 tuổi này bị bắt về tội chế nhạo các giáo sĩ Hồi Giáo, là những người đã ăn chơi xa hoa trụy lạc, truy hoan thâu đêm suốt sáng như thể họ có quyền đặc miễn khỏi phải thi hành những luật Hồi Giáo.

Raef Badawi bị kết án vào năm 2013 đến 7 năm tù giam và 600 hèo. Ả rập Saudi nổi nóng trước những áp lực quốc tế, nên trong phiên tòa kháng án đã tăng hình phạt lên đến 10 năm tù giam và 1,000 hèo. Đồng thời, Badawi còn bị phạt thêm1 triệu riyal Saudi, tức là khoảng 266,000 Mỹ Kim.

Ả Rập Saudi dự trù sẽ đánh đòn blogger này mỗi tuần 50 hèo trong vòng 20 ngày thứ Sáu liên tiếp. Tuy nhiên, sau trận đòn ngày 9 tháng Giêng, các bác sĩ cảnh báo là nếu đánh nữa Raef Badawi sẽ mất mạng. Cho nên, các lần đánh đòn tiếp theo đã liên tục bị trì hoãn.

Hệ thống tư pháp của Ả Rập Saudi khét tiếng là man rợ nhất trong các quốc gia Hồi Giáo. Lý do của tình trạng này là cuộc kết hôn bất thường giữa tôn giáo và chính trị tại quốc gia này, bắt nguồn từ năm 1744.

Vào đầu thế kỷ thứ 18, vùng đất ngày nay là Ả Rập Saudi bị chia thành nhiều quốc gia nhỏ do hàng loạt tiểu vương cai trị. Một trong những tiểu vương này là Mohammed ibn al-Saud. Ông ta cai trị một vùng đất rất nhỏ nhưng ông ta lại có một tham vọng rất lớn. Ông đã tiếp xúc với giáo trưởng Hồi Giáo Sunni là Muhammed ibn al-Wahhab, là người có một cách giải thích Hồi Giáo rất cực đoan.

Một liên minh được thành lập. Wahhab đã tạo ra những hào quang Hồi Giáo chung quanh Saud; và sau những cuộc chiến đẫm máu, đầu thập niên 1800, những huyền thoại Hồi Giáo này đã giúp Saud thâu tóm được toàn bộ mảnh đất Ả rập Saudi như ta thấy ngày nay. Đổi lại, Saud để Wahhab tự do truyền bá thứ Hồi Giáo cực đoan của y và hình thành ra những luật lệ Hồi Giáo rất khắc nghiệt vẫn tồn tại cho đến nay.

Mảnh đất Ả rập Saudi, nơi các tín hữu Hồi thấm nhuần một thứ Hồi Giáo cực đoan, đã sinh ra hàng loạt những trào lưu khủng bố Hồi Giáo, tiêu biểu là al-Qaeda, hầu áp đặt lên thế giới chủ nghĩa Hồi Giáo Wahhabism và những luật lệ man rợ đi kèm với nó.

Hàng triệu Kitô hữu đang sống tại Ả rập Saudi. Họ không được quyền thờ phượng công khai, không được có những biểu tượng Kitô Giáo, không được có những tài liệu liên quan đến Kitô Giáo và thường xuyên bị công an tôn giáo bách hại.

Ngày nào dòng họ Saudi còn tiếp tục cai trị quốc gia này, tình trạng trên vẫn không thể được cải thiện và những hình phạt dã man vẫn tiếp tục xảy ra.