HONG KONG -Vào hôm Thứ Bảy 26/4/2003, căn bệnh suy hô hấp cấp tính SARS đã cướp đi mạng sống của hơn mười người nữa trong khu vực châu Á.

Đã có thêm 7 người ở Trung Quốc và 6 người ở Hong Kong thiệt mạng, trong đó có nạn nhân trẻ tuổi nhất; và hàng trăm ca nhiễm bệnh mới đã được ghi nhận.

SARS tấn công chính quyền Trung Quốc

SARS có xuất xứ từ Trung Hoa lục địa. Thế nhưng cho tới tận gần đây, mặc dù dân chúng ở hầu hết các nơi trong khu vực Châu Á hoảng loạn thì cuộc sống ở ngay tại Bắc Kinh lại có vẻ rất bình thường.

Mặc dầu giới y khoa tỏ ra rất lo ngại, nhưng giới chức Trung Quốc cho đến tận ngày 3 tháng Tư vẫn nói rằng căn bệnh này đã được kiểm soát.

Sau đó hai ngày, một quan chức cao cấp trong ngành y tế lên tiếng xin lỗi trong một cuộc họp báo vì đã không tiết lộ sự thực.

SARS cũng tấn công mạnh mẽ vào hoạt động kinh doanh

Thế nhưng tin này vẫn không được công khai trên báo chí trong hai tuần tiếp theo, cho tới khi chính quyền nhìn nhận được mức độ thực sự nghiêm trọng của vấn đề.

Những thay đổi đã xảy ra nhanh chóng tới mức đột ngột, với việc khai trừ khỏi Đảng hai quan chức cao cấp.

Vừa mới đây, Trung Quốc đã cách chức ông Trương Văn Khang khỏi chức bộ trưởng y tế và thay vào đó là bà Ngô Nghi, một chính trị gia dày dạn.

Quyết tâm hợp tác

Bộ trưởng y tế của hầu hết các nước thành viên ASEAN và Nhật Bản, với đại diện của Trung Quốc và Canada, đã có cuộc họp tổ chức tại Malaysia để bàn cách đối phó với nạn dịch SARS.

Cuộc họp này nhằm đánh giá về mức độ nghiêm trọng của dịch bệnh, cũng như cách thức hỗ trợ lẫn nhau, như là trao đổi thông tin và xác định tuyến di chuyển của những người nhiễm virus SARS.

Đã có những thảo luận sôi nổi về những đề án thành lập trung tâm kiểm soát dịch bệnh trong khu vực, dẫu cho người ta vẫn chưa bàn đến chuyện là nguồn tài chính giành cho trung tâm này sẽ là thế nào, và trung tâm sẽ được đặt ở đâu.

Tiếp theo đó sẽ là cuộc họp của lãnh đạo các nước tổ chức tại Bangkok vào ngày Thứ Ba tới để có những quyết định cuối cùng về kế hoạch hợp tác giữa các nước.

Chưa có thuốc chữa

Số nạn nhân tử vong

Trung Quốc: 122 Hong Kong: 121 Singapore: 20 Canada: 19 Việt Nam: 5 Thái Lan: 2 Malaysia: 2 Philippines: 2 Nguồn: WHO/chính quyền nước sở tại

Đến nay, các khoa học gia vẫn chưa điều chế được thuốc trị bệnh. Đáng buồn hơn nữa là có vẻ như tỷ lệ tử vong của căn bệnh này cao hơn là những đánh giá trước đây.

Cho đến nay thì các dự đoán vẫn là dựa trên suy luận nhiều hơn là nghiên cứu khoa học, nhưng các khoa học gia thấy là có vẻ như virus bệnh SARS tồn tại lâu hơn so với các loại virus khác.

Giáo sư Roy Anderson thuộc trường Imperial College, đồng thời là nghiên cứu gia của Đại Học Hong Kong, cho rằng việc lây lan nhanh là do virus tồn tại lâu hơn thông thường, cho nên có thể ngăn ngừa hữu hiệu nếu như có thể xác định rồi cách ly người nhiễm bệnh.

Canada tiếp tục ảm đạm

Đã có 19 người thiệt mạng ở Canada vì SARS

Lại có một tin mới có lẽ sẽ khiến cho chính quyền Toronto thêm đau đầu.

Đó là ngôi sao nhạc pop người Anh là Elton John đã tuyên bố huỷ chuyến lưu diễn tới đây tại thành phố Toronto do tình hình SARS ở nơi này.

Elton Johh nói ông rất thất vọng về quyết định này, nhưng các nhà tổ chức buộc phải làm vậy do có những khuyến cáo từ Tổ chức Y tế Thế giới WHO.(bbc)