BẮC KINH -Trung Quốc hủy lễ Quốc Tế Lao Động để ngăn chặn SARS lan truyền trong lúc dân chúng dùng dấm để phòng bệnh dù không có minh chứng khoa học.

Mỗi năm vào dịp lễ Quốc Tế Lao Động 1 tháng Năm kéo dài một tuần lễ người dân Trung Quốc lại chuẩn bị đi thăm viếng bạn bè và gia đình.

Nhưng chính phủ Trung Quốc đã huỷ bỏ tuần lễ này, coi đó như một biện pháp ngăn chặn virus SARS.

Chủ Nhật vừa qua, các nhà chức trách Trung Quốc cuối cùng đã xác nhận rằng họ đã đánh giá thấp một cách nghiêm trọng sự lan tràn của căn bệnh này.

Sáu thành viên nhóm công tác thuộc Tổ Chức Y Tế Thế Giới hiện đang điều tra tình hình tại Thượng Hải.

Ảnh hưởng đến du lịch

Tại Thượng Hải các văn phòng du lịch đang phải tiếp nhận các khách hàng đến hủy vé.

Ông Chen Tier, quản lý một văn phòng du lịch nói rằng chỉ trong vòng nửa ngày kể từ khi thông báo hủy bỏ lễ được loan báo từ Bắc Kinh thì chừng 5% khách hàng đã huỷ bỏ hợp đồng.

Rất nhiều người đã đổ đến trả lại vé vì ngày nghỉ đã bị huỷ bỏ cũng giống như họ đã thi nhau đặt vé đi nghỉ vài ngay trước đó. Đây là một đòn nặng nề nhằm vào việc kinh doanh của các văn phòng du lịch.

Dấm chống được SARS ?

Và chỉ có những ai kinh doanh các vị thuốc y tế cổ truyền chẳng hạn như dấm mà hiện một số người tin có tác dụng giết chết vi trùng tuy không có một chứng minh khoa học nào.

Việc buôn bán dấm diễn ra khá náo nhiệt trong những tuần qua tại những phố thương mại sầm uất nhất Thượng Hải.

Tại một cửa hiệu có tên Vinegar Bar một nhân viên bán hàng cho biế họ đã bán được 150 chai chỉ trong một ngày thứ hai ít khách.

Người ta xịt dấm vào tay và tin rằng loại dấm này có thể có tác dụng như một kiểu tẩy uế để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm virus SARS tuy không có một minh chứng khoa học nào.

Trong những ngày này thì mọi phương pháp phòng chống đều được tiếp nhận một cách ít thành kiến cốt để yên tâm hơn.(bbc)