LAGOS - Người dân Nigeria đã đi bầu tổng thống dân sự lần đầu tiên tại nước này sau 20 năm, và tình hình tại một số vùng miền Nam được biết rất hỗn loạn

Các cuộc bỏ phiếu chính thức kết thúc vào lúc 14hGMT, nhưng những người phải đứng xếp hàng quá giờ tại các thùng phiếu vẫn được phép bỏ phiếu theo luật.

Các quan chức bầu cử, cùng với cảnh sát và lính có vũ trang, đã được bố trí trên toàn quốc nhằm giúp ngăn ngừa bạo lực đã làm ảnh hưởng tới các cuộc bỏ phiếu lần trước.

Tổng thống Olusegun Obasanjo - một người Thiên chúa giáo từ miền Nam - được cho là có nhiều cơ hội giành được nhiệm kỳ thứ hai trong cuộc bầu cử lần này.

Cuộc bầu cử này được coi là cuộc thử thách quan trọng cho sự ổn định của nhà nước dân chủ đã duy trì được bốn năm nay.

20 ứng cử viên tham gia vào cuộc tranh cử cho chức vụ tối cao của đất nước đông dân nhất châu Phi này, nhưng theo các phóng viên, cuộc tranh đua này chỉ là giữa hai nhân vật chính mà thôi.

Đối thủ của ông Obasanjo là vị tướng về hưu Muhammadu Buhari. Cả hai người đều đã từng nắm giữ chức vụ quan trọng trước đây.

Không khí

Nếu cần phải kể một chuyện nào đó thực chắn chắn trong ngày bầu cử thì đó là có rất nhiều người Nigeria muốn ý kiến của họ phải được lắng nghe.

Nigeria là một đất nước có hàng triệu dân đang phải sống trong cảnh đói khổ và người ta chán ngán chính quyền trước đây phung phí kho tài nguyên dầu hỏa quốc gia.

Đa phần các nơi ở Nigeria tình hình bầu cử tương đối yên tĩnh với các hàng người xếp ngăn nắp. Nhưng cũng có những nơi mà tình trạng lại vô cùng hỗn loạn. Cử tri ở đó tức giận trước việc ban tổ chức bầu cử và phiếu bầu đến muộn.

Ở miền Đông và Nam Nigeria, nơi mà phe đối lập từng ồn ào chống đối kỳ bầu cử hồi tuần trước của quốc hội, cảnh sát và quân đội có vũ trang được điều tới canh giữ các điểm bỏ phiếu, an ninh cũng được tăng cường.

Trong kỳ bầu cử này, tổng thống đương nhiệm Obasanjo sẽ phải đấu phiếu với một cựu tướng lãnh quân sự là Muhammadu Buhari. Ông này từng là người lên nắm quyền trong lần đảo chính quân sự hồi 20 năm trước.

Theo kế hoạch thì khoảng sau 3 giờ chiều tại Nigeria các thùng phiếu đã được niêm phong và người ta bắt đầu khẩn cấp đếm phiếu.

Thế nhưng cũng theo dự kiến thì phải sang đến sáng sớm mai theo giờ Nigeria mới có các kết quả đầu tiên.

Chuẩn bị

Khoảng 60 triệu người dân thuộc nhiều sắc tộc và tôn giáo khác nhau tại đất nước này đủ tiêu chuẩn để đi bỏ phiếu bầu tổng thống và thống đốc các bang.

Đã có căng thẳng trong thời gian chuẩn bị cho cuộc bầu cử này, và hàng ngàn cảnh sát và quân đội đã được bố trí trên toàn quốc nhằm giữ trật tự.

Các cuộc bỏ phiếu tại các trung tâm đô thị chính Abuja và Lagos được bắt đầu đúng thời gian và hầu như không gặp vấn đề gì. Cũng có những nơi mà phe đối lập đã cáo buộc đảng cầm quyền PDP lũng đoạn cuộc bỏ phiếu Quốc hội vào tuần trước. Họ đã quyết tâm sẽ phản đối rầm rộ nếu thấy không hài lòng về cách tiến hành cuộc bầu cử tổng thống lần này.

Trong cuộc bỏ phiếu Quốc hội, đảng Dân chủ Nhân dân của Tổng thống Obasanjo giành được 181 trên 360 ghế tại Hạ Nghị Viện, và giành được 60 trên 109 ghế tại Thượng Nghị Viện.(bbc)