DEBLIN - Ba Lan thỏa thuận mua 48 phản lực chiến đấu cơ của Hoa Kỳ trị giá 3 tỷ 500 triệu đôla, và đây là khế ước Quốc Phòng lớn nhất của một nước trong khối Sô Viết cũ kể từ khi cuộc chiến tranh lạnh chấm dứt tới nay.

Bộ Trưởng Quốc Phòng Ba Lan Jerzy Szmajdzinski ký thỏa hiêp này hôm nay tại thành phố Deblin ở trung bộ Ba Lan. Ba Lan đã loan báo vụ mua này lần đầu tiên hồi tháng Chạp.

Theo thỏa hiệp, công ty thầu cung cấp vật liệu Quốc Phòng Lockheed Martin của Mỹ sẽ cung cấp cho Ba Lan 48 phản lực chiến đấu cơ F-16 để thay thế các phi cơ Mig cũ kỹ do So Viết chế tạo. Các phi cơ mới này sẽ bắt đầu được giao cho Ba Lan năm 2006.

Giới chức Hoa Kỳ và Ba Lan còn ký hai thỏa hiệp khác. Một là khoản tiền cho vay ưu đãi của chính phủ Mỹ và thỏa hiệp kia là toàn bộ kế hoạch đầu tư của Hoa Kỳ vào Ba Lan trong thập niên tới. Chính phủ Ba Lan ước tính toàn bộ kế hoạch này lên tới 12 tỷ đôla. Những thỏa hiệp vừa kể là một phần của nỗ lực của Ba Lan nhằm canh tân hóa quân đội cho hợp với tiêu chuẩn của NATO.(voa)