ATHENS - Hôm nay giới lãnh đạo các nước EU gặp nhau ở Athens để ký hiệp định cho phép kết nạp mười nước thành viên mới trong năm tới. Thế nhưng không khí của buổi lễ ký kết bị ảnh hưởng mạnh từ căng thẳng ngoại giao quanh cuộc chiến Iraq.

Liên hiệp châu Âu cũng bàn thảo kế hoạch cải tổ rộng khắp cơ cấu tổ chức và hiến pháp.

Phóng viên BBC Chris Morris từ Athens gửi về bài tường thuật, có đoạn:

"Hôm nay sẽ là khoảnh khắc đáng ghi nhớ cho Liên hiệp châu Âu – 10 nước thành viên mới sẽ ký kết vào bản thoả thuận trong một buổi lễ hoành tráng, ngay cạnh Acropolis ở Athens.

Theo lẽ thường thì buổi lễ hôm nay sẽ rất ấn tượng vì người ta đã phải mất nhiều thời gian để đàm phán.

Thế nhưng trong lúc này liên hiệp châu Âu đang ở trong một trạng thái choáng váng, bị tổn thương từ những căng thẳng quanh chuyện cuộc chiến Iraq gây ra.

Những gì mà quí vị chứng kiến trong vài tháng qua cho thấy khó có thể chuyển quan điểm thành hiện thực như thế nào quanh viễn cảnh về một châu Âu thống nhất và chính sách đối ngoại chung."

Bây giờ thì giới nguyên thủ quốc gia các nước liên hiệp châu Âu sẽ cố gắng tìm giải pháp cho mâu thuẫn, cố gắng để cải thiện tương lai.

Họ đã hiểu ra rằng một khối lớn hơn của liên hiệp châu Âu với 25 nước thành viên tương lai cần phải thay đổi nếu muốn tồn tại.

Hai nước Anh và Pháp mặc dù đối chọi nhau quanh chuyện Iraq nhưng cả hai đều phải tán thành sáng kiến tổ chức một cơ cấu chủ tịch mới cho liên hiệp châu Âu cũng như đặt ra một bộ trưởng ngoại giao cho liên hiệp châu Âu để phối hợp chính sách quốc tế.

Hiện các nước khác đang không đồng ý, nhưng họ hiểu là phải mau chóng ra quyết định.(bbc)