LAGOS - Khoảng 60 triệu người Nigeria đăng ký bầu cử. Các kết quả ban đầu về cuộc bầu cử tại Nigeria cho thấy đảng Dân chủ Nhân dân của Tổng thống Obasanjo đang giành ưu thế lớn.

Đây là cuộc bầu cử đầu tiên kể từ khi chế độ quân quản chấm dứt tại Nigeria 4 năm về trước.

Ở miền Tây Nam, là nơi căn cứ của đảng đối lập Liên minh Dân chủ, cũng cho thấy đảng Dân chủ Nhân dân giành thắng lớn.

Tuy nhiên, trong khi mới chỉ có một phần nhỏ của kết quả bầu cử chính thức được tiết lộ cho tới nay, còn quá sớm để đưa ra được bức tranh toàn cảnh về cuộc bầu cử tại nước này.

Việc kiểm p̣hiếu vẫn đang được tiến hành tại trụ sở của ủy ban bầu cử tại Abuja.

Bức tranh thực về bầu cử tại Nigeria?

Theo phóng viên BBC tại Nigeria, trung tâm kết quả truyền thông Abuja, với các kết quả được báo lại một cách ổn định, cho thấy có vẻ trật tự và hiệu quả.

Tuy nhiên, điều đó phản ánh sai một thực tế mà còn xa mới đạt mức thỏa đáng tại một số vùng ở đất nước này, nơi rất nhiều người dân muốn bỏ phiếu vào hôm thứ Bảy đã không thể nào thực hiện được.

Tại miền Nam và Đông Nam, các lãnh đạo địa phương đang yêu cầu phải tăng thêm thời gian bỏ phiếu, và gọi cuộc bầu cử này là một sự lừa dối.

Tại một thành phố là Warri ở khu vực sản xuất dầu, những binh lính trẻ đã đốt cháy các thùng phiếu được dựng lên để cho phép có ngày bỏ phiếu thứ hai.

Những người phản đối tức giận vì cái mà họ cho là bị gạt ra bên lề vì là thiểu số trong toàn bộ quá trình chính trị.

Tại trung tâm kết quả ở Abuja, thành viên ủy ban bầu cử Abel Guobadia đã coi nhẹ những vấn đề này, nói rằng phần lớn người dân trên toàn quốc muốn đi bỏ phiếu đều làm được điều đó.

Nhận định cuối cùng về cuộc bầu cử này là dành cho giới quan sát trong nước và quốc tế, những người đã tỏ ra quan ngại về mức độ bạo lực và dọa dẫm trong thời gian chuẩn bị bầu cử.

Tuy nhiên họ vẫn chưa đưa ra quan điểm chính thức về cách tiến hành cuộc bỏ phiếu tại đây.(bbc)