PARIS -Máy bay Concorde rất đặc biệt. Sau 27 năm hoạt động hình ảnh Concorde với hai cánh cụp và chiếc mũi nhọn lượn hùng dũng trên bầu trời vẫn khiến người ta đang làm gì phải ngưng tay lại và ngẩng đầu lên nhìn.

Concorde là loại máy bay siêu âm đầu tiên và duy nhất trên thế giới sử dụng trong thương mại. Concorde bay với tốc độ 1.300 dặm một giờ, tức nhanh gấp hai lần tốc độ âm thanh.

Giá một vé đi Concorde là 10.000 đôla thành thử hầu như chỉ dành cho người giàu và nỗi tiếng. Đã có ngôi sao nhạc pop bay Concorde để có thể trình diễn ở hai bên bờ Đại Tây Dương trong một ngày.

Nhưng đến tháng 7 năm 2000 thì thảm họa xảy ra. Một chiếc Concorde đã bốc cháy và rơi không bao lâu sau khi rời phi trường Charles de Gaule của Pháp. Hơn 100 người bị thiệt mạng.

Các chuyến bay của Concorde bị đình hoãn chờ điều tra nguyên nhân khiến máy bay bị rơi. Một năm sau, các chiếc Concorde một lần nữa lại xuất hiện trên bầu trời.

Tuy hình ảnh hào nhoáng như vậy nhưng Concorde chưa bao giờ đem lợi lại cho hai hãng hàng không duy nhất sử dụng nó là Air France và British Airways.

Hai hãng này quyết định ngưng hoàn toàn các chuyến bay Concorde vì số vé bán ra tuột hẳn sau vụ khủng bố 11 tháng ̣9 năm 2001, và tình hình kinh tế toàn cầu nói chung.

Như vậy đến tháng 10 này 11 chiếc Concorde sẽ bay lần cuối – chuyến bay một chiều – để được trưng bày tại một số viện bảo tàng chọn lọc trên thế giới.(BBC)