NEW YORK - Hội đồng Bảo an LHQ quan ngại về chương trình nguyên tử của Bắc Hàn, nhưng thất bại trong việc lên án Bình Nhưỡng vì đã rút khỏi hiệp ước toàn cầu quan trọng

Hoa Kỳ đã hi vọng thuyết phục được Liên Hiệp Quốc lên án Bắc Hàn; nhưng hai thành viên của Hội đồng Bảo an là Trung Quốc và Nga đã cho thấy họ không ủng hộ hành động này.

Sau cuộc họp, Hoa Kỳ lại nhấn mạnh rằng họ muốn có một giải pháp hoà bình cho cuộc bế tắc kéo dài đã sáu tháng nay.

Đại sứ Hoa Kỳ, John Negroponte, nói Bình Nhưỡng phải từ bỏ chương trình nguyên tử của mình và phải chấp nhận một cơ chế kiểm tra tin cậy.

Bình Nhưỡng chính thức không nằm trong Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT) vào hôm nay, thứ Năm. Họ tuyên bố rút khỏi hiệp ước này vào tháng Giêng năm nay.

Hội đồng Bảo an có thể ra một tuyên bố thúc giục Bắc Hàn ngừng việc phổ biến hạt nhân, và cuối cùng, có khả năng đưa ra lệnh cấm vận.

Mặc dù cuộc họp kín vào hôm thứ Tư vẫn chưa đưa ra kết luận gì, hành động của LHQ thảo luận về vấn đề này đã làm Bình Nhưỡng tức giận. Họ gọi đây là một sự phản ứng "quá khích", và là "khúc dạo đầu cho chiến tranh".

Bắc Hàn đã đưa ra một khuyến cáo thẳng thừng cho láng giềng là Nhật Bản, chỉ vài giờ trước khi cuộc họp tại New York bắt đầu.

Hãng thông tấn chính thức của Bắc Hàn KCNA nói Nhật "nên nhớ rằng nước này nằm trong tầm tấn công" của các loại vũ khí Bắc Hàn.

Bắc Hàn thường xuyên đưa ra các lời đe doạ như vậy, và nước này đã bắn một hoả tiễn sang Nhật vào năm 1998.

Lời khuyến cáo mới đây nhất đã làm gia tăng căng thẳng trong khu vực về những tham vọng hạt nhân của Bắc Hàn.

Trung Quốc tin rằng khủng hoảng này có thể được giải quyết tốt nhất bên ngoài Hội đồng Bảo an, và ủng hộ lời yêu cầu của Bắc Hàn rằng nước này nên có đối thoại trực tiếp với Washington.

Washington khẳng định rằng cuộc khủng hoảng này nên được giải quyết thông qua các cuộc đàm phán đa phương.

Cuộc khủng hoảng hạt nhân Bắc Hàn được cơ quan nguyên tử năng LHQ đề cập lên Hội đồng Bảo an vào tháng Hai, sau khi người ta cho rằng Bắc Hàn không tuân thủ các thoả thuận quốc tế về không phổ biến vũ khí hạt nhân.

Cuộc khủng hoảng này được bắt đầu hồi tháng 10 năm ngoái, sau khi Bắc Hàn được biết thú nhận với Mỹ về một chương trình vũ khí nguyên tử bí mật, vi phạm một hiệp định ký năm 1994.

Sau đó, Bắc Hàn đã trục xuất các thanh tra vũ khí LHQ và tái khởi động lò phản ứng hạt nhân Yongbyon.

Kể từ đó, Bắc Hàn đã rút khỏi hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân và tiến hành phóng thử hai tên lửa.(bbc)