NEW YORK -Quan chức y tế chịu trách nhiệm chống dịch viêm đường hô hấp cấp tính cho đài BBC biết có thể có cuộc thử nghiệm chống virus này trong vài tuần tới.

Cuộc thử nghiệm này sẽ rất quan trọng để giúp các khoa học gia biết thêm về nguyên nhân gây ra dịch viêm đường hô hấp cấp tính SARS, nó lan truyền thế nào và làm sao ngăn chặn được bệnh dịch này.

Tiến sĩ David Heymann của Tổ chức Y tế Thế giới WHO nói ông không thể đưa ra một thời gian chính xác cho bước đột phá này, nhưng dự đoán "nó sẽ diễn ra trong vòng vài tuần chứ không phải vài tháng".

SARS cho tới nay đã làm thiệt mạng khoảng 80 người trên toàn thế giới, trong đó hơn một nửa là người Trung Quốc, và làm hơn 2000 người khác nhiễm bệnh.

Lệnh cách ly

Mới đây, tổng thống Bush đã cho phép các quan chức y tế tại Mỹ được cách ly các bệnh nhân mắc phải căn bệnh lạ SARS này.

Lệnh này của tổng thống Bush có nghĩa là Mỹ đã bổ sung căn bệnh viêm phổi lạ SARS vào danh sách những bệnh mà bệnh nhân bắt buộc phải bị cách ly.

Đây là lần đầu tiên trong 20 năm tại Mỹ một căn bệnh mới đã được thêm vào danh sách này, có nghĩa là SARS bây giờ cũng được liệt vào cùng hạng với các bệnh lây nhiễm nghiêm trọng như lao, dịch hạch và đậu mùa.

Danh sách này gồm những bệnh nghiêm trọng mà bệnh nhân mắc phải cho dù có không muốn vẫn bị bắt buộc cách ly.

Lệnh của tổng thống Bush cũng nói nếu bệnh SARS này lây lan trong dân chúng, nó sẽ có những hậu quả nghiêm trọng.

Tuy nhiên, theo giới chức y tế Mỹ, hiện người ta vẫn chưa có kế hoạch ngay lập tức để thực hiện lệnh này.

Tại Mỹ cho đến nay đã có hơn 100 ca viêm đường hô hấp cấp tính được báo cáo, nhưng chưa có ca nào gây tử vong cả.

Tại nước láng giềng của Mỹ là Canada, tình hình có nghiêm ngặt hơn, do đến nay, đã có 7 người chết và riêng tại Toronto, trung tâm thương mại của nước này, được biết có 160 ca nhiễm bệnh SARS.

Hiện giới chức tại thành phố Toronto đang cố gắng dẹp đi những lo ngại của người dân cũng như khách du lịch, và người ta nói đã kiểm soát được bệnh này.

Được biết, hàng ngàn người đã được cách ly tại gia ở thành phố này, tuy nhiên, sự lo ngại của công chúng vẫn còn đó.

SARS và lễ Thanh Minh tại Trung Quốc?

Hôm nay, 5/4, còn là lễ Thanh minh ở Trung Quốc, hàng triệu gia đình tại Trung Quốc đều đi tới các nghĩa trang để làm lễ tảo mộ.

Thế nhưng giới chức y tế đã khuyến cáo việc người ta đi lại quá nhiều vào ngày này sẽ làm gia tăng tình trạng lây lan căn bệnh viêm phổi cấp tính ra toàn Trung Quốc.

Thực ra, chuyện này đã có một tiền lệ rồi. Người ta tin rằng bệnh SARS lần đầu tiên lan nhanh khỏi tỉnh Quảng Đông sang Hongkong cũng là vào dịp lễ đầu xuân hồi đầu tháng Hai.

Do đó, trong khi ngày lễ này đối với người Trung Quốc là rất quan trọng, nó cũng làm người ta thêm lo ngại, vì hiện giới chức Trung Quốc vẫn chưa cách ly các bệnh nhân nhiễm bệnh.

Hơn thế, giới chức Trung Quốc còn nói họ đã kiểm soát được bệnh này, mà như thế là mâu thuẫn với lời khuyến cáo của Tổ chức y tế thế giới.

Được biết hôm nay, các gia đình trên toàn Trung Quốc đã đi lại bằng máy bay và tàu hoả để đi lễ hương hoả tổ tiên trong dịp Thanh minh. Rất nhiều tuyến đường tại Bắc Kinh đã bị tắc nghẽn.(bbc)