HÀ NỘI - Trong khi tình hình căn bệnh viêm phổi cấp tính (SARS) ở Đông Á như vượt ngoài tầm kiểm soát thì Bộ Y tế Việt Nam hoàn toàn tin tưởng vào thành công trong việc khống chế bệnh SARS ở trong nước.

Nếu không có gì thay đổi, Bộ này sẽ ra tuyên bố bệnh SARS được khống chế hoàn toàn tại Việt Nam vào ngày 28 tháng Tư.

Theo thống kê chính thức thì Việt Nam cho tới nay vẫn mới chỉ có năm trường hợp tử vong vì bệnh SARS, cùng gần 70 trường hợp nhiễm bệnh mà số đông đã bình phục và xuất viện.

Việt Nam đã được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đánh giá là thành công trong việc kiểm soát bệnh dịch.

Thống kê tử vong đến ngày 24/04

Trung Quốc: 110 Hong Kong: 109 Singapore: 19 Canada: 16 Việt Nam: 5 Thái Lan: 2 Maylaysia: 2 Philippines: 1

Trong một cuộc phỏng vấn mới đây với đài BBC, bà Pascale Brudon, đại diện trưởng WHO tại Việt Nam, nói rằng chính phủ Việt Nam rất công khai minh bạch trong việc cung cấp thông tin về các ca bệnh mới và những gì đang diễn ra hàng ngày xung quanh bệnh SARS.

Vào thời điểm này có thể khẳng định Việt Nam đã kiểm soát được diễn biến bệnh SARS ở trong nước và sau một thời gian ít nhất là hai tuần mà không có bệnh nhân mới thì có thể nói là đã không chế được bệnh.

Khuyến cáo du lịch

Ngày hôm thứ Ba tuần này, Bộ Y tế Việt Nam đã ra khuyến cáo công dân Việt Nam hạn chế đi du lịch tới các nơi có dịch như Hong Kong, Singapore và Quảng Ðông.

Trong khi đó, thủ tướng Việt Nam Phan Văn Khải đã chấp nhận lời mời tới tham dự Hội nghị Thượng đỉnh các nước Ðông Nam Á (ASEAN) sẽ được tổ chức vào ngày 29/04 tại thủ đô Bangkok, Thái Lan.

Hội nghị một ngày này sẽ tập trung các nguyên thủ của các quốc gia trong khu vực để bàn về các biện pháp đối phó với bệnh dịch mà hậu quả trầm trọng đang dần dần bộc lộ trong nền kinh tế khu vực.

Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo cũng đã thông báo sẽ tham dự Hội nghị này. Trước đó thì Bộ trưởng Y tế các nước ASEAN cũng có cuộc họp vào cuối tuần này về cùng chủ đề.