QUẢNG ÐÔNG -Các chuyên gia WHP cuối cùng cũng đã tới tỉnh Quảng Đông ngày hôm thứ Năm nơi họ bắt đầu làm việc để tìm ra nguồn gây bệnh.

Hiện ở Hoa Kỳ đã có 72 trường hợp nghi vấn mắc SARS, thế nhưng bác sỹ Gerberding sợ rằng cái xấu nhất còn ở phía trước.

WHO nói rằng bất cứ ai có ý định tới Hong Kong hoặc tỉnh Quảng đông đều nên cân nhắc việc hoãn chuyến đi tới lúc khác.

Lời khuyên này cũng được Sir Liam Donaldson, giáo sư phụ trách y tế trong nội các Anh, đồng ý. Ông nói những ai còn đi du lịch tới hai khu vực đó là đang 'vô cùng mạo hiểm'.

Có ba người ở Anh đã phải nhập viện vì triệu chứng SARS. Hai người sau đó đã ra viện nhưng một vẫn còn nằm bệnh viện ở London.

Sir Liam nói với đài BBC: 'Hiện đã rõ là bệnh này hiện vẫn chưa được kiểm soát ở Hong Kong và tỉnh Quảng Đông. Chúng tôi không cho rằng đây là nạn dịch với mức độ dịch cúm influenza xảy ra hồi thế kỷ trước nhưng đây là một hình thái viêm phổi khá nghiêm trọng'.

79 người đã chết trên toàn thế giới

Khoảng 2.270 người đã bị nhiễm bệnh ở khắp nơi trên thế giới, gây ra lo sợ và tình trạng khẩn cấp được tiến hành ở nhiều nơi.

WHO đánh giá rằng tỷ lệ tử vong của SARS là khoảng 4 phần trăm, thường là rơi vào những người có sức đề kháng kém hoặc mắc bệnh như tiểu đường chẳng hạn.

Trong 90 phần trăm trường hợp thì người bệnh sau khi nhiễm bệnh phục hồi sau chỉ một tuần. Các nhà khoa học thì lo ngại rằng SARS có thể lây truyền trong không khí, dễ nhiễm và cũng khó kiểm soát hơn.

Có bằng chứng cho thấy đây có thể là một loại virus dòng Corona tuy nhiên điều này chưa được kiểm chứng.

WHO chưa khuyến cáo hạn chế đi lại tới các nơi như Singapore, hay Việt Nam, nơi bệnh có vẻ đã được kiểm soát.

Riêng tháng Ba, tại Trung Quốc người ta phát hiện ra 361 trường hợp nhiễm bệnh mới ở Quảng Ðông. Một số ca bệnh cũng được phát hiện tại Thượng Hải, thành phố lớn thứ nhì Trung Quốc.

Trong khi đó tại Canada, nước có nhiều ca mắc bệnh nhất ngoài châu Á thì cho biết thêm hai người nữa vừa tử vong tại Toronto, nâng số người chết vì bệnh này lên 6 người.

Canada đã áp buộc hai người có tiếp xúc với bệnh nhân SARS phải cách ly khi hai người này vẫn tiếp tục không thôi tiếp xúc với người khác.

Thái Lan thì cho biết họ sẽ cách ly lâu dài bất cứ người nào đi cùng chuyến bay với bệnh nhân SARS.(bbc)