WASHINGTON -Hoa Kỳ đang chuyển hết nhân viên ngoại giao của mình ra khỏi Trung Quốc vì sợ bệnh viêm phổi cấp tính đang lan tràn.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng đã ra cảnh báo tới khách du lịch không nên tới Hong Kong và tỉnh Quảng Đông của Trung quốc, những nơi bị coi là tâm điểm của bệnh dịch.

Có hàng trăm trường hợp nghi nhiễm hội chứng viêm hô hấp cấp (SARS) trên thế giới và tới nay đã có gần 80 người chết vì bệnh này.

Thế nhưng chính phủ Trung Quốc thì khẳng định rằng hiện giờ bệnh dịch đã được kiểm soát và đề nghị những người nào đã hủy chuyến đi tới Trung Quốc cân nhắc lại.

- Bộ trưởng y tế Trung Quốc nói :Dân chúng tôi vẫn sống và làm việc bình thường. Xã hội chúng tôi vẫn ổn định và an toàn

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Richard Armitage thì cho biết tất cả các nhân viên ngoại giao cùng thân nhân có thể bay miễn phí về nước. Nhân viên ngoại giao tại Hong Kong cũng được đề nghị như vậy.

Bác sỹ Julie Gerberding, giám đốc trung tâm Kiểm soát Thiên tai của Mỹ hôm thứ Năm có nói rằng việc tập trung nghiên cứu khoa học để chinh phục bệnh này có thể đã quá trễ và không ngăn được việc bệnh này lan tràn khắp các lục địa.(bbc)