Khuyến cáo dịch bệnh SARS
NEW YORK - Một chuyên gia quốc tế về bệnh truyền nhiễm đã cảnh báo rằng dịch viêm phổi lạ gây chết người tại Hồng Kông và Trung Quốc có thể bùng phát thành bệnh dịch toàn cầu.

Tiến sĩ Julie Geberding, giám đốc trung tâm kiểm soát bệnh của Mỹ nói hôm thứ Năm rằng những nỗ lực khoa học nhằm đánh bại căn bệnh này có thể đã quá muộn trong việc phòng ngừa bệnh dịch này bùng phát lớn trên toàn cầu.

Các chuyên gia từ Tổ chức Y tế Thế giới, WHO, cuối cùng cũng đã tới tỉnh Quảng Đông của Trung Quốc hôm thứ Năm.

Quảng Đông là nơi được cho là tâm điểm bùng phát hội chứng hô hấp cấp tính nghiêm trọng, gọi tắt là SARS. Các chuyên gia dự tính sẽ bắt đầu cố gắng công việc khám phá ra nguồn bệnh.

Trong một động thái chưa từng có vào hôm thứ Tư, WHO đã khuyến cáo khách du lịch hoãn những chuyến đi không cần thiết tới Trung Quốc, Hồng Kông, nơi có hàng trăm ca lây bệnh và nhiều chục người đã thiệt mạng vì SARS.

Ở Mỹ đã có 85 ca nhiễm bệnh SARS cho tới nay, và tiến sĩ Geberding sợ rằng những hậu quả tồi tệ nhất có thể vẫn còn chưa xảy ra.

Bà nói: "Liệu chúng ta đã đủ nhanh chưa, và liệu chúng ta có phòng ngừa được một dịch SARS toàn cầu hay không?"

"Nếu virus này di chuyển nhanh hơn cả khả năng kiểm soát, khoa học và truyền thông của chúng ta thì chúng ta sẽ phải có một cuộc chạy đua dài và khó khăn".

SARS tại Việt Nam

Tại Việt Nam, các quan chức y tế hôm thứ Năm cho biết một ca bệnh mới đã được phát hiện, là một người đàn ông 67 tuổi bị đưa vào viện trong tình trạng nguy kịch.

Bệnh nhân mới này đến từ tỉnh Ninh Bình, và theo giáo sư Lê Đăng Hà từ Viện các bệnh nhiệt đới tại Bạch Mai, thì hôm thứ Tư, ông ta đã được điều trị bằng hô hấp nhân tạo.

Ðược biết người đàn ông này đã lây bệnh do đến thăm con trai bị giải phẫu tại bệnh viện Việt Pháp hồi cuối tháng Ba.

Đây là ca đầu tiên trong 10 ngày qua tại Việt Nam. Cho tới nay, được biết Việt Nam đã có 59 ca nhiễm bệnh và 4 trường hợp tử vong vì SARS.

SARS còn gây thiệt hại nặng tới hãng hàng không Việt Nam là Vietnam Airlines. Được biết số lượng vé bán từ giữa tháng Ba đến cuối tháng Năm của Vietnam Airlines bị giảm xuống từ 15 tới 20% so với thời điểm này năm ngoái.

Châu Á tìm cách khống chế virus chết người

Các nước châu Á Thái Bình Dương hiện đang nỗ lực ngăn chặn việc lây lan căn bệnh do virus chết người này gây ra, bao gồm cả Hồng Kông và Trung Quốc.


Tại Hongkong, có tới hơn hai trăm ca được thông báo từ một khu nhà
Thái Lan nói tất cả các du khách đến từ các nước bị lây nhiễm SARS đều phải đeo khẩu trang vào mọi lúc, nếu không sẽ bị phạt 10 ngàn baht, hoặc bị tù sáu tháng.

Hành động này được đưa ra sau khi Thái Lan đã có ca tử vong thứ hai vì SARS vào hôm thứ Tư.

Malaysia nói họ hiện tạm thời cấm việc thuê lao động nước ngoài từ những nước bị ảnh hưởng.

Bộ trưởng Y tế Thái Lan Sudarat Keyuraphan nói tại một buổi họp báo rằng các du khách từ Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan, Singapore và Việt Nam khi đến nước này phải bị các bác sĩ khám và nếu có biểu hiện SARS sẽ bị trục xuất ngay lập tức.

Rủi ro nghiêm trọng

WHO nói bất cứ ai muốn đến Hồng Kông hay tỉnh Quảng Đông nên "tính đến việc hoãn chuyến đi tới một thời gian khác".

Giáo sư Sir Liam Donaldson, quan chức y tế hàng đầu của Anh Quốc, nói với đài BBC rằng: "Rõ ràng, căn bệnh này chưa được kiểm soát tại Hồng Kông và tỉnh Quảng Đông".

Giới chức Trung Quốc nói thêm chín người đã bị thiệt mạng vì SARS tại Quảng Đông vào tháng Ba, làm tăng con số người thiệt mạng trên toàn thế giới lên 78.

Hơn 2.200 người đã bị lây nhiễm trên toàn thế giới, gây nên sự lo sợ lớn và khiến người ta phải có những biện pháp cấp thiết.

WHO ước tính rằng căn bệnh SARS gây tử vong khoảng 4% các ca nhiễm bệnh, thường là khi người ta đã có sẵn bệnh, chẳng hạn như tiểu đường hay hệ miễn dịch yếu.

Các khoa học gia đang lo lắng về SARS bởi vì nó được truyền qua đường hàng không và khiến người ta rất dễ bị lây nhiễm.(bbc)