BERLIN - Thủ tướng Đức Gerhard Schroeder tìm cách xoa dịu căng thẳng với Mỹ và Anh trong chuyện Iraq.

Lập trường phản chiến không khoan nhượng của thủ tướng Gerhard Schroeder đã làm cho Washington tức giận và gây căng thẳng trong quan hệ với Luân Đôn.

Nhưng ông Schroeder dùng một cuộc phỏng vấn chiếu trên truyền hình để tìm cách xoa dịu sự đối đầu bằng cách gọi mối bất đồng về cuộc chiến là sự bất đồng giữa những người bạn.

Ông cho biết vẫn đang có trao đổi và thảo luận ở mọi cấp và ba nước Anh, Mỹ và Đức chia xẻ nhiều mục đích chung. Điều đó đúng vì nước Đức đang dẫn đầu sứ mệnh gìn giữ hòa bình ở Afghanistan.

Có lẻ ông Schroeder muốn bắt tay rất lâu với tổng thống Bush vào tháng Năm này tại cuộc họp thượng đỉnh của nhóm G7 dưới những ống kính hau háu của giới truyền thông.

Tuy nhiên quan hệ cá nhân giữa ông Scroeder và thủ tướng Anh Tony Blair dường như không bị suy suyển. Ông nói hai người vẫn là bạn, và nhấn mạnh đến vai trò quan trọng của Anh trong Liên hiệp Âu châu.

Cuối tuần này nhiều nơi ở Đức sẽ có biểu tình chống chiến tranh. Số người tham gia chắc sẽ ít hơn so với cuộc chiến mới nổ ra, nhưng cường độ phản chiến đang tăng cao ở nhiều nơi trên thế giới, có lẽ nhờ những hình ảnh mồn một của giới truyền thông.(bbc)