TOKYO - Sau khi biết tin Nhật Bản đã phóng hai vệ tinh do thám vào sáng nay, thứ Sáu ngày 28 tháng Ba, Bắc Hàn đã đe dọa rằng nước này sẽ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu như một cuộc chạy đua vũ trang xảy ra ở Đông Bắc Á.

Tên lửa mang vệ tinh đã được phóng đi vào lúc 01 giờ 27 phút giờ GMT ngày 28 tháng Ba từ đảo Tanegashima, cách Tokyo 1200km về phía tây nam.

Vệ tinh thu thập tin tình báo phóng đi lần này đã đánh dấu một chương trình tình báo sau khi Bắc Hàn bắn hàng loạt các tên lửa đạn đạo sang Nhật Bản vào năm 1998.

Hai vệ tinh này nằm trong số bốn chương trình thu thập tin tình báo trị giá 250 tỉ Yen (2.05 tỉ đô la) và được phóng đi trên tên lửa H2-A của Nhật.

Nhật Bản rất lo lắng về việc phóng vệ tinh đi lần này vì trong mấy tuần qua các cơ quan tình báo Nhật đoán rằng Pyongyang sẽ phản ứng bằng cách phóng tên lửa đạn đạo.

Hai vệ tinh được phóng đi với chủ đích sẽ đem lại cho Tokyo khả năng do thám độc lập vì từ trước tới nay Nhật Bản vẫn chỉ dùng các chương trình do thám của Hoa Kỳ.

Nhật Bản được coi là rất quan tâm đến tên lửa Taepodong của Bắc Hàn bởi khả năng có thể bắn tới bất cứ phần đất nào của Nhật. Nhật Bản còn muốn theo dõi cả chương trình vũ khí hạt nhân của Pyongyang.

Các quan chức Nhật Bản nhấn mạnh rằng các vệ tinh này sẽ đi vào quỹ đạo cách mặt đất từ 400km đến 600km và có thể dự báo về thời tiết, các vụ mùa và thiên tai.

Đổng lý văn phòng Nội các Chính phủ Nhật Yasuo Fukuda cho biết họ không có ý trêu chọc Bắc Hàn. Đến giờ chưa có dấu hiệu nào về chuyện Bắc Hàn phóng thử nghiệm hỏa tiễn trong tức thời.

Tuy nhiên, một nhà phân tich quân sự Nhật lại nói rằng "Bắc Hàn bắn tên lửa đi là để khơi dậy lòng yêu nước của người dân Bắc Hàn và là một dấu hiệu cảnh báo cho Hoa Kỳ".

Bắc Hàn nói rằng tên lửa Taepodong phóng đi vào năm 1998 thực tế chỉ là phóng vệ tinh mà thôi. Họ cũng cảnh báo rằng để phản ứng lại hành động của Nhật, Bắc Hàn sẽ tăng cường phóng thêm "vệ tinh".

Sụ lo ngại về chương trình vũ khí hạt nhân của Bắc Hàn gia tăng càng chứng tỏ rõ điểm yếu của Nhật Bản.

Ngày thứ Sáu 28 tháng Ba, Thủ tướng Nhật Junichiro Koizumi tuyên bố Nhật Bản không có cứu xét đến khả năng phát triển vũ khí tấn công. Ông nói "Tôi được biết là đã có nhiều câu hỏi về khả năng tăng cường vũ khí tấn công nhưng chính phủ Nhật không có ý định như vậy".

Ông Shigeru Ishiba, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật cũng đã nói với tờ báo Chungang Ilbo của Nam Hàn rằng Nhật Bản sẽ không tham gia vào cuộc chạy đua vũ trang để phản ứng lại lời đe dọa của Bắc Hàn.

Ông Ishiba cho biết thêm rằng, là nạn nhân của cuộc chiến tranh hạt nhân năm 1945, Nhật Bản không hề có ý định đầu tư vào vũ khí hạt nhân.(bbc)