BÌNH NHƯỠNG - Đặc sứ Liên Hiệp Quốc đến Bắc Hàn, ông Maurice Strong, cho biết đã có lúc chiến tranh giữa Hoa Kỳ và Bắc Triều Tiên tưởng có thể xảy ra dù như cả Bình Nhưỡng lẫn Washington cố tránh tạo thêm mâu thuẫn.

Lên tiếng với báo chí hôm nay tại Bắc Kinh sau khi trở về từ Bình Nhưỡng, đặc sứ Maurice Strong khẳng định chiến tranh thực sự không cần thiết nhưng vẫn có khả năng xảy ra nếu đôi bên không tìm phương cách giải quyết bằng con đường ngại giao.

Ông nói điều ông ghi nhận từ phía Bắc Triều Tiên là chính phủ xứ này thực sự muốn giải quyết vấn đề bằng đường lối hòa bình nhưng cùng lúc phải bảo vệ chủ quyền của họ.

Trong một diễn biến khác, hôm nay Bắc Hàn thông báo hõan lại những vòng đàm phán kinh tế với Nam Hàn dự định tuần tới, với lời cáo buộc là Hán Thành đang làm tình hình trên bán đảo Triều Tiên căng thẳng bằng cách tăng cường an ninh và phòng vệ. Cũng trong mục đích thúc đẩy Bắc Hàn cùng Hoa Kỳ ngồi vào bàn hòa đàm, Cambodia dự định gởi một viên chức cao cấp sang Bắc Hàn.

Trước đó, tại cuộc họp ở Malaysia tuần này, ngọai trưởng 10 nước ASEAN đồng ý là cần phải có một nứơc trong khối đứng ra làm trung gian để nói chuyện với nứơc cộng sản Bắc Hàn sau khi Bình Nhưỡng loan báo sẽ thảo luận với Hoa Kỳ về vấn đề hạch nhân.

Tổng thư ký ASEAN, ông Ong Keng Yong, loan báo Cambodia sẽ đảm trách việc này.(rfa)