Ngoại trưởng các nước thành viên khối ASEAN scòn duyệt xét lại thể thức mang tính chất nhân nhượng, đã được đề nghị áp dụng nhằm không để xảy ra xung đột tại biển Ðông giữa khối ASEAN với Trung quốc.

Cũng cần nên biết, quan chức cao cấp các nước ASEAN đã hoạch định thể thức nhân nhượng vừa nói nhằm đưa ra bàn luận trong hội nghị cấp bộ trưởng ở Brunei vào hôm nay và ngày mai.

Sau khi đại biểu các nước đã thảo luận xong, thể thức này sẽ được trình bày với Trung quốc, tức nước mạnh nhất trong số các quốc gia đang tuyên bố chủ quyền tại khu vục lãnh thổ tranh chấp ở biển Ðông.

Thông tấn xã AFP cho hay, ngoại trưởng các nước ASEAN sẽ phải quyết định xem văn kiện này nên được trình bày như một bản tuyên ngôn chính trị hay một quy tắc ấn định phương thức quan hệ giữa các nước trong vùng biển Ðông.

Hiện nay, Trung quốc, Ðài Loan và cả bốn nước thuộc khối ASEAN như Brunei, Malaysia, Philippines và Việt Nam, mỗi nước vừa kể đều tuyên bố có chủ quyền trên một phần hay toàn bộ vùng quần đảo Trường Sa. Riêng Hà Nội và Bắc Kinh còn tranh chấp cả chủ quyền trên vùng quần đảo Hoàng Sa gần đó.

Theo nội dung bản dự thảo tuyên bố chung mà bộ trưởng các nước ASEAN đưa ra sau cuộc họp, các viên chức tham hội cho rằng một quy tắc hành xử phải được thành hình để giải quyết xung đột trong vùng biển Ðông. Có như thế, các nước ở vùng này mới có thể duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực.