BERLIN - Ông Schroeder liên tục bị ngắt lời vì cả tiếng vỗ tay hoan nghênh lẫn những lời chế nhạo về những nội dung trong một cuộc tranh luận sôi nổi.

Ông nói, khẩu hiệu của ông là giữ vững hoà bình, ông nhắc lại cam kết giải giáp Iraq một cách hoà bình và đưa ra đề án cải cách kinh tế xã hội tại nước Đức. Nói về vai trò của Đức trong cuộc khủng hoảng Iraq, ông Schroeder tin rằng chiến tranh không phải là điều không thể tránh khỏi.

"Trong những tuần qua, chính phủ Đức đã rất nỗ lực để giải quyết cuộc khủng hoảng này bằng con đường chính trị cùng với các quốc gia bạn hữu là Pháp, Nga, Trung Quốc và đa số các quốc gia khác trong Hội Đồng Bảo An."

Về vấn đề kinh tế xã hội trong nước, ông Schroeder nói rằng mô hình kinh tế thị trường xã hội của Đức hầu như không thay đổi trong suốt 50 năm qua và giờ đây cần phải hiện đại hoá, trong khi vẫn phải tiếp tục duy trì cái mà ông gọi là luật tư bản chủ nghĩa không bị hạn chế. Ông kêu gọi cả nước hãy làm tròn trách nhiệm để làm hồi sinh nền kinh tế đang gặp khó khăn.

"Chúng ta đòi hỏi trách nhiệm từ mỗi cá nhân, mỗi bộ phận xã hội cần phải thực hiện phần việc của mình, từ công ty cho tới nhân viên, từ những người tự kinh doanh cho tới những người hưu trí, chúng ta cần phải hợp lực để đạt được mục tiêu đó, nhưng tôi tin chắc rằng chúng ta sẽ đạt được mục tiêu."

Cụ thể, ông đề nghị cắt giảm khoản trợ cấp thất nghiệp và giới hạn quyền lực của công đoàn trong chuyện đàm phán lương bổng. Ông cũng nói về những nguyên tắc bảo vệ nhân viên khỏi tình trạng bị sa thải cần phải được thay đổi để linh hoạt hơn.

Một số trong những nguyên tắc này là không thể tưởng tượng nổi, đặc biệt là trong con mắt của ông, nhà lãnh đạo của Đảng Dân Chủ Xã Hội. Thế nhưng Đức đang phải đấu tranh với tình trạng 4,7 triệu người thất nghiệp, nợ nần gia tăng và mức tăng trưởng gần như là zero.

Với một số người thì dường như ông Schroeder chưa thuyết trình đủ. Lãnh đạo phe đối lập Angela Merkel nói rằng rõ ràng là ông Thủ tướng đã không hiểu mức độ sâu sắc của cuộc khủng hoảng hiện thời của Đức.(BBC)