WASHINGTON - Anh và Mỹ ra sức làm dịu những khác biệt quanh lời tuyên bố của ông Donald Rumsfeld, về vai trò của quân đội Anh nếu chiến tranh Iraq xảy ra.

Chỉ một vài phút sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, ông Rumsfeld nói với báo giới là Mỹ sẽ gây chiến mà không cần đến sự chấp thuận của Liên Hiệp Quốc và Anh Quốc thì văn phòng thủ tướng Anh đã đặt câu hỏi. Sau đó ông Rumsfeld đã buộc phải lên tiếng thanh minh.

Là lãnh đạo của thành viên duy nhất trong Hội đồng Bảo an thật sự mong muốn một nghị quyết thứ hai được thông qua, hiện ông Tony Blair đang ở trong một vị trí khó khăn. Phía Mỹ không cho nghị quyết thứ hai là cần thiết.

Hầu hết các thành viên khác trong Hội đồng Bảo an gồm có Pháp, Nga và Trung Quốc, không muốn một nghị quyết thứ hai vì những nước này không muốn đi đến chiến tranh với Iraq.

Thủ tướng Tony Blair đã đi ngược lại quan điểm của chính đảng ông, chưa kể là nguyện vọng của người dân. Sau khi chấp nhận bị cô lập để liên minh với Mỹ thì giờ đây ông Blair đang phải chứng kiến là sự chấp nhận bị cô lập vừa qua là vô nghĩa.

Bộ trưởng quốc phòng Mỹ, ông Donald Rumsfeld, đang cố gắng sửa chữa những thiệt hại gây ra đối với ông Blair khi ông nói Anh có thể sẽ không giữ một vai trò chủ đạo trong cuộc chiến.

Tuy nhiên, ông Graham Alan, một dân biểu thuộc đảng Lao động của ông Blair thì cho rằng ông Rumsfeld đang mở đường cho ông Blair thoát khỏi một tình huống khó xử.

"Sự tham gia của Anh là không cần thiết. Tôi cho là ông Rumsfeld đã làm điều này có lẽ sau khi thảo luận với thủ tướng hoặc ai đó cấp cao nói với ông Rumsfeld là họ sẽ gặp phải khó khăn thuyết phục quốc hội chấp thuận cho gây chiến".

"Giờ thì ông thủ tướng đã được miễn các trách nhiệm tham chiến với tổng thống và nước Mỹ. Cho nên đối với Anh thì chiến tranh không còn cần thiết nữa nếu thủ tướng Tony Blair không một mực muốn gây chiến cho bằng được".

Còn bộ trưởng quốc phòng Anh, ông Geoff Hoon thì lại cho rằng ông Rumsfeld đánh giá cao đóng góp quan trọng của Anh.

Ông Hoon nói ông Rumsfeld cho biết rõ ràng là ông không nghi ngờ gì về sự hỗ trợ toàn lực của Anh trong các nỗ lực quốc tế giải giới Iraq.

Ông Rumsfeld nói ông đơn giản chỉ ra rằng đối với Anh thì nghị quyết thứ hai là quan trọng và Anh cùng Mỹ đang làm việc khẩn trương để nghị quyết này được thông qua. Đây là tuyên bố của cả hai chính phủ Anh và Mỹ.

Hiện nay Anh đang vận động cho một nghị quyết thứ hai. Tuy nhiên trong tình hình ngày càng phân rẽ hiện nay tại hội đồng bảo an, có thể ông Blair sẽ là người bị cô lập nhiều nhất trong vụ tranh cãi hiện nay. (bbc)