BÌNH NHƯỠNG- Bắc Hàn vừa tái kêu gọi Hoa Kỳ đối thoại trực tiếp, tuyên bố là qua đối thoại có thể giải quyết được căng thẳng đối với chương trình phát triển vũ khí hạt nhân.

Tuyên bố này được thông tấn xã nhà nước Bắc Hàn (KCNA) đăng tải theo sau phát biểu của tổng thống Mỹ tỏ ý lạc quan về giải pháp ngoại giao quanh vấn đề hạt nhân.

Sau 5 tháng căng thẳng quanh chuyện vũ khí hạt nhân, giờ đây Bắc Hàn nhắc lại đề nghị đối thoại trực tiếp với Hoa Kỳ. Bình Nhưỡng nói có thể giải quyết vấn đề nếu Washington có thiện chí muốn đàm phán.

Diễn biến này theo sau phát biểu của tổng thống Bush tỏ ý lạc quan trong việc tìm giải pháp ngoại giao, nhưng tuyên bố không đàm phán song phương mà là đa phương.

Trong bối cảnh tình hình căng thẳng quanh tham vọng hạt nhân của Bắc Hàn thì bộ trưởng quốc phòng Mỹ bắn tin là Mỹ đóng quân ở các căn cứ dọc biên giới hai miền Nam Bắc Hàn có thể lùi về miền Nam hoặc rút hẳn.

Ông nói Nam Hàn có thể chịu được bất kỳ chiến dịch quân sự nào từ Bắc Hàn vì kinh tế mạnh gấp 20, 30 lần miền Bắc.

Giới chức quân sự Nam Hàn cho hay tháng tới sẽ bắt đầu bàn chuyện rút và giảm bớt quân số 37 ngàn lính Mỹ đóng ở Nam Hàn. Đây là một phần của kế hoạch hợp tác quân sự dài hạn sau nửa thế kỷ mà Nam Hàn và Hoa Kỳ làm đồng minh.

Hôm nay bộ trưởng quốc phòng Nam Hàn, Cho Yong Kil nói với nhóm lập pháp là cho đến lúc này vẫn chưa có bàn thảo gì về việc Hoa Kỳ rút quân hay giảm quân.
Trong lúc đó một số quan chức Nam Hàn cho là nay chưa đúng lúc để bàn chuyện này, tức là khi căng thẳng quanh chuyện hạt nhân Bắc Hàn đang ở lúc căng thẳng nhất.

Tuy vậy cả hai nước đều công nhận là cần phải thay đổi, và đặc biệt phải tham vấn kỹ trước mọi thay đổi (BBC)