WASHINGTON - Một phát ngôn viên của Hoa Kỳ đã tuyên bố Hoa Kỳ cho điều động thêm các lực lượng vào phía Tây Thái Bình Dương để cũng cố sự hiện diện của quân lực Mỹ trong vùng gần Bắc Hàn.

Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ đã đưa thêm 24 oanh tạc cơ loại B-1 và 8 chiếc pháo đài bay B-52 sang Guam, để đề phòng các hành động gây hấn mà nhà cầm quyền Cộng Sản Bắc Hàn có thể sẽ gây ra trong những ngày tới.

Một viên chức Quốc phòng Mỹ cho hay quyết định được đích thân ông Tổng trưởng Donald Rumsfeld ban hành, và theo đúng với lời yêu cầu được tăng thêm võ khí mà Ðô Ðốc Thomas Fargo, Tư Lệnh Quân Ðội Hoa Kỳ ở Thái Bình Dương đã đưa ra hồi tháng trước.

Song song với điều vừa nói, chính phủ Hoa Kỳ cũng đang điều nghiên kế hoạch để tìm giải pháp tốt nhất đối với việc Bắc Hàn hôm đầu tuần đã đưa 4 chiến đấu cơ Mig lên đe dọa một chiếc máy bay thám thính của Mỹ đang hoạt động ở không phận quốc tế.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Ari Fleischer tuyên bố Hoa Kỳ đã phản đối hành động liều lĩnh của Bắc Hàn và đang tham khảo với các quốc gia đồng minh để có những phản ứng thích đáng. Tuy nhiên ông cho biết Tổng Thống Bush tiếp tục tin rằng giải pháp cho vấn đề Bắc Hàn một giải pháp ngọai giao.

Cũng tại Washington, bản tin của nhật báo The Washington Post số ra ngày hôm nay cho biết Hoa Kỳ và một số quốc gia Á Châu đang lo ngại chuyện Bình Nhưỡng có thể bán nhu liệu chế tạo võ khí hạt nhân cho nước khác.(RFA)