PARIS - Ba vị Ngoại Trưởng Pháp, Nga và Ðức sẽ gặp nhau tại Paris tối hôm nay, để thảo luận về những kế hoạch cần phải thực hiện nhằm đạt được kết quả là Baghdad tự giải giới mà không cần sử dụng giải pháp quân sự.

Trước khi đến Pháp, Ngoại Trưởng Nga Igor Ivanov đã ghé Luân Ðôn gặp Thủ Tướng Tony Blair của Anh Quốc. Sau cuộc gặp gỡ, ông Blair nói với báo chí là ông vẫn tin tưởng Hội Ðồng Bảo An Liên Hiệp Quốc sẽ thông qua bản nghị quyết mà Anh cùng với Hoa Kỳ và Tây Ban Nha mới đệ nạp hồi cuối tháng trước.

Trong khi đó tại Hoa Kỳ, chính phủ Mỹ nói rằng việc Hội Ðồng Bảo An Liên Hiệp Quốc thông qua bản nghị quyết thứ nhì đối với Iraq là điều nên làm, nhưng không nhất thiết hay bắt buộc, ám chỉ là Washington vẫn duy trì ý định mở cuộc chiến bất kể có được sự tán thành của Hội Ðồng Bảo An hay không.

Ông Ari Flaicher, phát ngôn viên của Tòa Bạch Ốc cũng cho biết Tổng Thống Hoa Kỳ George W. Bush không tán thành quan điểm của Ðức Giáo Hoàng Gioan Phao Lồ Ðệ Nhị, khi người lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo Toàn Cầu cho rằng Washington không có lý do chính đáng để đưa quân vào Baghdad.

Tuy nhiên, vẫn theo lời phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc, chính phủ Hoa Kỳ tôn trọng và lắng nghe ý kiến của mọi người, kể cả những ý kiến chống đối.

Cũng cần nói thêm là hôm nay chính quyền Baghdad lại phá hủy thêm 9 phi đạn loại Al-Samoud 2, theo đúng với đòi hỏi của đoàn thanh tra võ khí Liên Hiệp Quốc. Tính cho đến nay, Iraq đã phá hủy cả thảy 28 phi đạn loại vừa nói. (RFA)