MANILA - Ngoại Trưởng Philippines, Blas Ople sẽ đáp phi cơ đến Úc vào tuần này để ký với Ngọai Trưởng Úc Alexander Downer hiệp ước chống khủng bố.

Như phóng viên Shirley Escalante tường thuật từ thủ đô Manila, sự việc này sẽ được xúc tiến mặc dù vào năm ngoái, Thủ Tướng Úc, John Howard có đưa ra một lời tuyên bố khiến nhiều nước trong vùng phải lên tiếng chỉ trích.

Nhà lãnh đạo Úc từng nói rằng, cơ quan an ninh Úc có thể sẽ phải ra tay trước ngay tại Á châu để triệt hạ các tổ chức khủng bố trong vùng này.

Theo lời nhiều viên chức ngoại giao Úc, hiệp ước chống khủng bố sắp được ký, bao gồm các lĩnh vực như trao đổi tin tức tình báo, siết chặt quan hệ hợp tác giữa hai cơ quan luật pháp Phi-Úc. Hai bên cũng sẽ đề xuất những biện pháp nhằm phá vỡ các tổ chức khủng bố và cắt đứt nguồn tài trợ cho bọn khủng bố.

Xin nhắc lại vào tháng Mười Một năm ngoái, tòa đại sứ Úc tại thủ đô Manila đã phải đóng cửa trong vài tuần lễ vì tin tình báo cho biết quân khủng bố có thể tấn công tòa đại sứ. Ngoài ra, riêng trong năm qua, nhiều vụ nổ đã xảy ra ở Philippines, nhất là tại miền nam xứ này.(abc)