KUALA LUMPUR - Hội nghị Thượng đỉnh Phong trào Không Liên Kết lần thứ 13 họp tại Kuala Lumpur với những bài phát biểu cảnh báo về nguy cơ chiến tranh Iraq.

Hội nghị tập hợp lại các lãnh tụ của 114 nước. Tổng thống Cộng hòa Nam Phi Thabo Mbeki hiện là chủ tịch sắp mãn nhiệm của Phong trào Không Liên Kết vừa nói rằng phong trào có trách nhiệm nêu cao tiếng nói của mình trên thế giới và nói một cách có sức nặng.

Ông cho rằng thế giới trong thời kỳ hậu chiến tranh Lạnh vẫn đang phải đối mặt với các thách thức như chiến tranh, bệnh tật và nạn đói nghèo. Ông Mbeki nói với các đại biểu ở Kuala Lumpur rằng hoà bình và ổn định trên thế giới đòi nước Iraq phải hợp tác với các thanh tra vũ khí Liên Hiệp Quốc.

Ông Mbeki cũng nói rằng tiếng nói của hòa bình và ổn định yêu cầu các cường quốc tôn trọng những gì các thanh tra viên tìm thấy. Trích lời nhà thơ Ai Len W B Yeats nói về một hình ảnh quái thú sắp ra đời, ông Mbeki nhắc đến nguy cơ của một cuộc xung đột lan rộng.

Ông nói rằng "Một lời cam kết khủng khiếp về chiến tranh đang treo trên đầu người dân Iraq và toàn thế giới. Và chúng ta cũng không biết khi nào thì nó nổ ra. Chúng ta cũng không biết sẽ có bao nhiều người là nạn nhân của nó".

Ông nói điều ai cũng biết rõ là nếu chiến tranh rơi xuống nhân loại thì nó sẽ làm nhiều người bị thiệt mạng, sẽ làm vùng Trung Đông và thế giới thêm bất ổn và nó sẽ đánh một đòn khủng khiếp vào người nghèo trên thế giới.

Còn tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Kofi Annan thì nói trước hội nghị rằng các thanh tra vũ khí Liên Hiệp Quốc sắp gặt hái những thành quả và ông cũng nói chiến tranh là điều có thể tránh được.

Còn thủ tướng Malaysia, bác sỹ Mahathir Mohamad, người sắp lên làm chủ tịch Phong trào Không Liên Kết, thì nói rằng cần đặt chiến tranh ra ngoài vòng pháp luật, và rằng không một quốc gia nào được quyền trở thành cảnh sát toàn cầu.

Bác sỹ Mahathir Mohamad cũng công nhận được rằng Phong trào Không Liên Kết có những hạn chế nhưng tin rằng họ có cả ủng hộ ở vùng Bắc bán cầu giàu có.

Ông nói: "Chúng ta biết rằng chúng ta yếu, nhưng chúng ta cũng biết rằng chúng ta có những đồng minh ở các nước Bắc bán cầu. Họ cũng muốn bỏ chiến tranh, bỏ cảnh giết chóc con người vì những lý do không quan trọng nào đó. Họ có thể không đồng ý với chúng ta về mọi chuyện nhưng sẽ có nhiều người cùng quan điểm với chúng ta khi chống lại chiến tranh".

Thủ tướng Malaysia còn tấn công mạnh mẽ chủ nghĩa thuộc địa, toàn cầu hóa và cách Phương Tây đối xử người Hồi Giáo. Ông nói các nước nghèo trên thế giới đang bị những nước giàu khủng bố và chính điều này đã làm các phong trào khủng bố lớn mạnh.(BBC)