KUALA LUMPUR - Hôm nay, Hội nghị thượng đỉnh Phong Trào Phi Liên Kết đã chính thức khai mạc tại thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia với sự tham dự của các nhà lãnh đạo của 114 quốc gia. Theo chương trình, hội nghị sẽ kéo dài trong hai ngày.

Trong bài diễn văn đọc khai mạc Hội Nghị, Thủ tướng Mahathir Mohammad của nuớc chủ nhà nói rằng thế giới không xem cuộc chiến đánh Iraq là cuộc chiến để ngăn chận khủng bố, mà sẽ coi đó là cuộc chiến nhằm thống trị thế giới.

Cũng tại hội nghị, Tổng thống Mohammad Khatami của Iran nói rằng dù nước ông đã từng đánh nhau với Iraq, nhưng Iran vẫn chống đối tất cả mọi ý định sử dụng võ lực để lật đổ chính quyền đương thời của Tổng Thống Saddam Hussein.

Tổng thống Nam Phi Thabo Mbeki thì tuyên bố là các nước Phi Liên Kiết phải đối phó với các thách đố trong việc xóa đói giảm nghèo, từng đặt ra trong hội nghị Bangdung khi thành lập phong trào Phi Liên Kết 48 năm trước đây.

Theo các nguồn tin xuất phát từ Kuala Lumpur thì tại hội nghị thượng đỉnh lần này, ngòai bản tuyên bố chống chiến tranh Iraq, đại biểu các nước còn tranh luận về một bản tuyên bố riêng rẽ về vấn đề quan hệ Israel-Palestine, và theo các đại biểu Palestine họ chuẩn bị lên án việc Israel chiếm đất của Palestine là một tội ác chiến tranh.

Ông Mahathir cáo buộc Israel đã khai thác tâm lý sợ hãi khủng bố tiếp theo các cuộc tấn công hôm 11 tháng 9 tại Hoa Kỳ như là một các cớ để tấn công Palestine.

Ông Mahathir còn cho hay thế giới đang ở trong tình trạng khủng bố, cho phép sự lo sợ Hồi giáo nằm trong chính sách đối phó quốc tế, và cuộc chiến tranh chống Iraq có thể là một cuộc chiến nhằm chống Hồi Giáo.

Trong số các nguyên thủ quốc gia đến tham dự Hội nghị Phong Trào Phi Liên Kết lần này có cả Thủ tướng Hun Sen Cambodia, bà Tổng thống Indonesia Megawati Sukarnoputri, Chủ tịch Cuba Fidel Castro, Tổng thống Philippine Gloria Macapagal Arroyo.(rfa)