Tin tức sơ khởi cho biết một tàu chở khí đốt đang tiếp khí phát nổ gần một cơ sở chứa dầu khí ở một góc của đảo Staten, nhìn sang cảng New Jersy, một trong năm quận của thành phố.

Lửa đã bốc cao hàng trăm mét lên không gian và một cột khói đen thui đang tỏa ra từ ngọn lửa. Một số thuyền đã phóng vội đến khu này. Ngọn lửa nằm rất gần một số kho chứa nguyên liệu.

Hiện chưa rõ lý do và không biết có ai bị thương hay bị thiệt mang.

Cơ quan FBI nói hiện chưa có lý do gì cho thấy đây là hành động của khủng bố nhưng vẫn theo dõi tình hình. Sở cứu hỏa New York cũng nói theo họ đây chỉ là một tai nạn đáng tiếc.

Chỉ vài phút sau khi biết tin cháy kho dầu Staten, giá dầu trên thế giới đã tăng lập tức. Thị trường dầu hỏa vốn đã biến động suốt mấy tuần qua vì khả năng xảy ra chiến tranh với Iraq.

Dầu thô giao tháng Tư tăng 1,21 đôla thành 35,95 một thùng trên thị trường Nymex, New York. Dầu thô Brent tăng thành 32,35 đôla ở Luân Đôn, từ giá 31,56 đô.

Ngọn lửa bắt đầu vào lúc 10 giờ 10 phút sáng giờ New York. Làn khói đen đang bốc lên trong bầu trời trong xanh của mùa đông ở ngay bên kia eo biển gần Manhattan.

Đảo Staten, nơi của khu nhà kho này, là một hòn đảo không người trong hải cảng New York. Tuy thuộc thành phố nhưng đảo nằm tách rời khỏi khu dân cư đông đúc.

Khu nhà kho này chứa dự trữ xăng dầu cho một vùng lớn của Hoa Kỳ, bơm dầu ra cho suốt dọc vùng bờ biển phía Đông và cả cho vùng Trung tây. Khu nhà kho này cũng cung cấp dầu cho cả ba phi trường lớn của New York.(BBC)