Tổng thống Saddam Hussein của Iraq có thể sẽ sử dụng 4 triệu cư dân ở thủ đô Baghdad để làm khiên người nếu thủ đô bị tấn công.

Đó là nhận định của ông Hussein Sharistani, một nhà khoa học Iraq từng là cố vấn của ông Saddam Hussein, và hiện đang là giám đốc một tổ chức gíup đỡ người Iraq đào tỵ.

Lên tíêng tại Manila trước Hiệp hội thông tín viên nước ngoài, Ông Sharistani nói thêm là ông Saddam Husseincó thể sẽ dựng lên một hàng rào chất độc hoá học quanh thủ đô Baghdad để chống lại cuộc tấn công vào thủ đô trong khi quân đội Iraq dự trù rút hết ra ngoài.

Ông cũng cho hay rằng những điều ông vừa nói là do thông tin thu thập được từ trong nước.

Trong khi đó, Tổng thư lý Liên Hiệp Quốc Koffi Annan hôm nay khuyến cáo Saddam Hussein cần hành động tức thời để đáp ứng yêu cầu của quốc tế về việc giải giới, để tránh chiến tranh.

Ông đưa ra lời kêu gọi này chỉ vài giờ trước khi diện kiến Đức Giáo hoàng Gioan Phaolô đệ nhị, vốn là nhà lãnh đạo tin thần cao nhất đã mạnh mẽ chống chiến tranh, đồng thời cũng buộc Baghdad phải thật tâm giải trừ quân bị.

Trước cuộc gặp gỡ với tổng thư ký Liên Hiệp Quốc, đức Giáo hòang đã nghe đức Hồng y Roger Etchegary tường trình sau chuyến viếng tham Baghdad trở về.

Trong một diễn biến khác, chính phủ Thái Lan vừa ra lệnh cho các sinh viên của họ phải rời khỏi Iraq ngay lập tức. Trong tổng số 60 du học sinh Thái, hiện vẫn còn 28 người lưu lại Iraq với lý do riêng tư.(RFA)